AutoX เป็นบริษัทแรกของจีนที่ได้ทดสอบ Robotaxi ที่สมบูรณ์แบบ คือ ใช้ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองในระดับ 5 ที่ไม่ต้องมีคนขับคอยควบคุมความปลอดภัยอยู่ด้านหลังพวงมาลัย ซึ่งได้ออกวิ่งไปบนถนนในเซินเจิ้นประเทศจีน แต่ยังไม่ถึงขั้นเปิดให้บริการต่อสาธารณะ

ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองระดับ 5 ของ AutoX ประกอบด้วย เซนเซอร์ LiDAR ที่ติดตั้งอยู่ 2 ข้างของรถ พร้อมด้วยเซนเซอร์ Radar 4D สามารถตรวจจับวัตถุขนาดเล็กและจุดบอดต่าง ๆ รวมทั้งใช้หน่วยควบคุม XCU ที่ประมวลผลได้รวดเร็วขึ้นและรับมือกับความซับซ้อนบนท้องถนนในเมืองจีน ไม่ว่าจะเป็นรถที่หนาแน่น การจดรถแบบผิดกฎหมาย และการกลับรถในช่องที่ไม่มีแนวป้องกันอย่างปลอดภัย

การทดสอบครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ AutoX ได้รับใบอนุญาตจากรัฐแคลิฟอร์เนียให้สามารถวิ่งทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองบนถนนสาธารณะของ San Jose โดยไม่มีคนขับที่เป็นมนุษย์อยู่หลังพวงมาลัยถัดจาก Waymo และ Nuro 

AutoX ได้รับอนุญาตวิ่งทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่สมบูรณ์แบบในครั้งนี้ได้ เพราะรัฐบาลท้องถิ่นในเซินเจิ้นได้ออกกฎระเบียบสนับสนุน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าจีนกำลังต้องการสร้างเมืองสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองให้ทัดเทียมกับเมืองชั้นนำของสหรัฐฯ โดยได้ออกกฎระเบียบ รวมทั้งให้เงินทุนสนับสนุนและวางโครงสร้างพื้นฐาน 5G ออกมารองรับอีกด้วย

เชื่อว่าหลังจากการวิ่งทดสอบอย่างเต็มรูปแบบในครั้งนี้แล้ว คงอีกไม่นาน AutoX RoboTaxi  ก็จะสามารถได้รับอนุญาตให้วิ่งบริการสู่สาธารณะได้อย่างสมบูรณ์ ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget และ techcrunch ภาพจาก : YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส