เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา AutoX บริษัทเกิดใหม่พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่ได้รับการสนับสนุนโดย Alibaba AEF ได้รับอนุญาตให้เริ่มต้นทำการทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองบนถนนสาธารณะที่จำกัดเฉพาะในพื้นที่ San Jose รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยไม่มีคนขับที่เป็นมนุษย์อยู่หลังพวงมาลัยถัดจาก Waymo และ Nuro 

เดือนสิงหาคม AutoX ได้เปิดให้บริการเรียกรถแท็กซีไร้คนขับ AutoX RoboTaxi สู่สาธารณะอย่างเต็มตัวผ่านแอปให้บริการเรียกรถโดยสารของ Alibaba และแอป Letzgo ซึ่งเซี่ยงไฮ้ได้เป็นเมืองแรกของโลกที่ประชาชนทุกคนสามารถใช้บริการ AutoX RoboTaxi โดยเปิดให้บริการครั้งแรกในเขต Jiading

ล่าสุด AutoX เผยว่าเร็ว ๆ นี้มีแผนที่จะปล่อยคาราวาน RoboTaxi โดยไม่มีคนขับนั่งอยู่ที่เบาะด้านหน้าคอยดูแลความปลอดภัยตามมาตรฐานการขับขี่อัตโนมัติ (SAE) ระดับ 4 ออกมาวิ่งทดสอบเพิ่มเติม 4 เมือง คือ ปักกิ่ง ฉงชิงทางตะวันตก และอีกสองเมือง โดยใช้รถยนต์มินิแวน Chrysler Pacifica ของ FCA และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการจัดหาทุน

มินิแวน Chrysler Pacifica ถูกนำมาติดตั้งเทคโนโลยีขับขี่ด้วยตนเองเป็นรถยนต์รุ่นล่าสุดของ AutoX และยังเป็นรถยนต์ที่นิยมใช้บ่อยใน Waymo ด้วยเช่นกัน แต่การปรับใช้ของ AutoX จะจัดวางเลย์เอาต์ของเซนเซอร์ที่แตกต่างจาก Waymo เพื่อให้เหมาะกับโครงสร้างพื้นฐานของจีน ซึ่งในบางพื้นที่ไม่เอิ้อต่อการใช้รถยนต์ทรงสูง

การแข่งขัน RoboTaxi ในตลาดประเทศจีนของ AutoX จะต้องต่อสู้กับ Pony.ai ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Toyota และ WeRide ที่สนับสนุนโดย Nissan, Renault SA และ Baidu ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอดูกันต่อไปว่า AutoX จะมีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศจีนได้มากแค่ไหนและจะบุกตลาดในต่างประเทศต่อไปได้หรือไม่

ที่มา : reuters ภาพปกจาก : autox.ai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส