Elon Musk ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX ได้ยืนยันในระหว่างที่ให้สัมภาษณ์ในการประชุมประจำปีสุดยอดซีอีโอ (CEO Council summit) ของ The Wall Street Journal ว่าเขาได้ย้ายที่อยู่ส่วนตัวจากแคลิฟอร์เนียไปยังเท็กซัสแล้วหลังจากมีข่าวลือออกมาจากคนสนิทของเขาก่อนหน้านี้

Musk ให้เหตุผลว่าเขาต้องการทุ่มเวลาส่วนใหญ่ในการสร้างโรงงานในออสตินรัฐเท็กซัสสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Cybertruck, Model 3 และ Model Y รองรับตลาดภาคตะวันออกของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งงานพัฒนาและทดสอบปล่อยยาน Starship ของ SpaceX ที่หมู่บ้าน Boca Chica ในรัฐเท็กซัส

Musk เคยขู่ว่า Tesla จะย้ายสำนักงานใหญ่และโครงการในอนาคตไปที่เนวาดาหรือเท็กซัสเมื่อเดือนพฤษภาคม สาเหตุจากที่เขต Alameda รัฐแคลิฟอร์เนียยังคงให้ Tesla ปิดโรงงานโดยอ้างคำสั่ง Shelter in place ที่ให้ประชาชนพักอยู่กับบ้านและปิดการดำเนินธุรกิจ ยกเว้นธุรกิจที่จำเป็นในช่วงนั้นที่มีการแพร่ระบาดใหญ่ของ COVID-19 จน Musk ต้องฟ้องศาล แต่สุดท้ายก็ได้เปิดโรงงานต่อและถอนฟ้อง

ดังนั้นจึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นประเด็นที่มีเรื่องกับหน่วยงานของรัฐในครั้งนั้นหรือไม่ แต่ Musk ไม่ได้พูดถึงประเด็นที่จะย้ายโรงงานผลิตรถยนต์ของ Tesla และสำนักงานใหญ่ของ SpaceX ออกจากแคลิฟอร์เนีย ก่อนหน้านี้ Musk เคยกล่าวว่าเหลือ Tesla และ SpaceX เป็น 2 บริษัทสุดท้ายที่ยังผลิตรถยนต์และผลิตยานอวกาศอยู่ในแคลิฟอร์เนีย เพราะบริษัทอื่น ๆ ได้ย้ายออกไปแล้วจำนวนมาก

แต่อีกประเด็นที่สำคัญ คือ เท็กซัสเป็นรัฐที่ไม่มีการเรียกเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่ง Musk จะได้ค่าตอบแทนมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์จากการเติบโตของหุ้น Tesla และเขาต้องจ่ายภาษีจากผลกำไรของหุ้นเหล่านี้ ดังนั้นหากเขาย้ายไปอยู่เท็กซัสก็จะไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นั่นเอง

ที่มา : theverge และ foxbusiness

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส