วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 7 เขตในบริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก ได้แก่ San Francisco, Santa Clara, San Mateo, Marin, Contra Costa, Alameda และ Santa Cruz ได้ประกาศคำสั่ง Shelter in place ให้ประชาชนทุกคนอยู่ภายในที่พักอาศัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เริ่มจากเวลา 12:01 น. ของวันอังคารที่ 17 มีนาคมไปจนถึง 7 เมษายน ซึ่งธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมดต้องปิดตัวลง เช่น บาร์ โรงยิม และร้านอาหารที่ต้องเข้าไปนั่งกิน โดยมีข้อยกเว้นให้ประชาชนสามารถออกไปจัดหาหรือรับบริการที่จำเป็น หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สำคัญบางอย่าง และการทำงานเพื่อธุรกิจที่จำเป็นและบริการของรัฐบาล เช่น ร้านอาหารที่ซื้อกลับบ้านและจัดส่งตรงถึงบ้าน

Tesla ยังคงเปิดโรงงานที่ฟรีมอนต์ในเขต Alameda รัฐแคลิฟอร์เนียต่อโดยอ้างส่วนหนึ่งของคำสั่งว่าการดำเนินงานของบริษัทอยู่ภายใต้ข้อยกเว้น โดยซีอีโอ Elon Musk ได้บอกกับพนักงานในอีเมลฉบับหนึ่งว่าบริษัทจะดำเนินงานที่โรงงานในฟรีมอนต์ต่อ ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตรถยนต์ Model S, Model X, Model 3 และที่กำลังผลิตในตอนนี้ก็คือรถยนต์ไฟฟ้า Model Y ซีอีโอได้บอกพนักงานว่าไม่ควรรู้สึกเป็นภาระที่จะต้องมาทำงานหากพวกเขารู้สึกว่าป่วยเล็กน้อยหรือรู้สึกไม่สบาย

Tesla ไม่ใช่ธุรกิจที่จำเป็น ดังนั้นตามคำสั่ง Shelter in place ของสำนักงานเขต Alameda สามารถมีผลบังคับให้ Tesla ต้องปิดการดำเนินงานบางส่วนไว้ชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

อังคารที่ 17 มีนาคม สำนักงานเขตของ Alameda ได้ทวีตว่า Tesla ไม่ใช่ธุรกิจที่จำเป็นตามที่กำหนดไว้ในคำสั่งด้านสุขภาพของเขต Alameda และ Tesla ยังคงสามารถปฏิบัติงานขั้นต่ำตามคำสั่งด้านสุขภาพของเขต Alameda ได้ แล้วจบลงด้วยข้อสงสัยว่าปฏิบัติงานขั้นต่ำนั้นยังสามารถผลิตรถยนต์ได้หรือไม่ ยังไม่มีคำอธิบายใด ๆ ก็ขอให้รอดูกันต่อไปว่า

ที่มา : techcrunch

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส