Twitter สื่อโซเชียลมีเดียชื่อดังระดับโลกจากสหรัฐฯ ประกาศปิดบัญชีทวิตเตอร์ @realDonaldTrump ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตลอดกาล และลบรูปภาพของ Trump ออกจากโพรไฟล์ของ Twitter ด้วย โดย Twitter ชี้แจงเหตุผลว่า หลังจากได้ทบทวนข้อความบน Twitter ที่ส่งโดยบัญชีนี้ รวมถึงเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่าบัญชีผู้ใช้นี้มีพฤติกรรมที่ที่เสี่ยงต่อการยุยงให้เกิดความรุนแรง

ภาพจาก The Guardian
https://twitter.com/TwitterSafety/status/1347684877634838528

บัญชี Twitter ของ Trump มีผู้ติดตามทั่วโลกมากถึง 88.7 ล้านบัญชี ในขณะที่ Trump ติดตามบัญชีทวิตเตอร์ของบุคคลอื่นเพียง 51 บัญชี ขณะที่บัญชีทวิตเตอร์สำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แก่ @POTUS และบัญชีทวิตเตอร์ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ @WhiteHouse ยังคงใช้งานตามปกติ

ภาพจาก The Wall Street Journal

ก่อนหน้านี้หลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุน Trump บุกเข้ายึดรัฐสภา และมีกลุ่มผู้สนับสนุนเสียชีวิตรวมแล้ว 4 ราย Twitter ได้ทำการปิดบัญชีของ Trump ชั่วคราวเป็นเวลา 12 ชั่วโมง เนื่องจากหลังเกิดเหตุการณ์จราจล Trump ได้ทวิตข้อความครั้งแรกเป็นคลิปวีดีโอด้วยเนื้อหาให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และกล่าวว่าจะมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจการบริหารให้กับคณะรัฐบาลชุดใหม่ แต่ก็ยังคงทวิตข้อความด้วยว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของครั้งต่อไป” ข้อความสุดท้ายของ Trump ที่มีโอกาสได้ทวิตในบัญชีนี้ก็คือ “สำหรับใครที่ถามถึง ผมไม่เข้าร่วมวันพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคม

นอกจากนี้ก็มีรายงานจากสื่อ CNBC ว่า Trump ได้กล่าวกับทีมบริหารของเขาว่า ยังมีแพลตฟอร์มอีกมากที่จะเป็นช่องทางการสื่อสารของเขาต่อจากนี้แ และเขาจะสร้างแพลตฟอร์มนั้นคือมาใหม่เอง และขอให้ติดตามการประกาศครั้งใหญ่เร็ว ๆ นี้

เมื่อวานนี้ (8 มกราคม) Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook และ Instagram ก็ประกาศแบน Trump จาก Facebook และ IG ไม่มีกำหนด โดยออกมาประกาศจุดยืนว่า แพลตฟอร์มของเขาทั้งสองจะระงับการใช้งานบัญชีผู้ใช้ของ Donald Trump แบบไม่มีกำหนดหรืออย่างน้อยก็จนกว่าการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ สู่ Biden จะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 20 มกราคมนี้ซึ่งจะมีพิธีสาบานตน

Zuckerberg ยังระบุในโพสต์แถลงการณ์ว่า 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นสะท้อนให้เห็นว่า Trump บ่อนทำลายกระบวนการเปลี่ยนผ่านประธานาธิบดีอย่างชัดเจน และบอกว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Facebook ได้อนุญาตให้ Trump ได้ใช้พื้นที่นี้แสดงความคิดเห็น แต่เมื่อสถานการณ์เดินมาถึงจุดนี้ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การปล่อยให้เขาได้ใช้พื้นที่นี้ต่อไปเรื่อย ๆ จะสร้างผลกระทบที่รุนแรงจากการปลุกระดมให้เกิดการจลาจลต่อรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งมาอย่างถูกต้อง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส