หลังส่งยานอวกาศสำรวจดาวอังคารในภารกิจเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1 Mission) ขึ้นสู่อวกาศ ไปเมื่อวันที่ 23 กรกฏาคมปีที่แล้วเพียงหนึ่งวัน องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ได้ร่วมมือกับบริษัท Baidu ผู้ผลิต และเจ้าของ Software Application และ Search Engine ยักษ์ของจีนเปิดโครงการระดับโลกชวนชาวเน็ตตั้งชื่อให้ ‘ยานสำรวจดาวอังคารลำแรกของจีน’ พร้อมนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภารกิจผ่าน Baidu App

ล่าสุด (20 มกราคม 2564) – องค์การ ฯ เปิดเผย 10 รายชื่อตัวเลือกสำหรับ ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารลำแรกของจีน พร้อมเชิญชวนผู้คนทั่วโลกร่วมลงคะแนน เพื่อคัดเลือกชื่อที่จะเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 3 ชื่อ

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถร่วมโหวตผ่าน Baidu App ได้ ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2564 สำหรับการคัดเลือกชื่อนี้ นอกจากคะแนนความนิยมแล้ว ยังใช้เกณฑ์การตัดสินโดยใช้ความคิดเห็นของคณะกรรมการประเมินผลประกอบด้วย

สำหรับ 10 รายชื่อที่ถูกคัดเลือกมานี้ ศูนย์สำรวจดวงจันทร์และโครงการอวกาศขององค์การฯ ระบุว่า ได้มาจากการเสนอชื่อของชาวเน็ตในโครงการตั้งชื่อฯ ซึ่งที่ส่งเข้ามาซึ่งมีมากกว่า 39,000 ชื่อจากภูมิภาคต่างๆ ของจีนและจาก 38 ประเทศทั่วโลก โดยผู้เข้าร่วมเสนอชื่อครั้งนี้มีอายุตั้งแต่ 7-95 ปี ต่อมาในเดือนตุลาคม 2563 คณะผู้เชี่ยวชาญ 32 คน จึงร่วมกันคัดเลือกชื่อ ให้เหลือเพียง 10 รายชื่อ เพื่อให้ชาวเน็ตทั่วโลกโหวตเลือกเฟ้นชื่อ ‘ยานสำรวจดาวอังคารลำแรกของจีน’ ต่อไป

ทั้งนี้ ตัวอย่างรายชื่อที่เข้ารอบ 10 รายชื่อ ได้แก่

  • “หงอี้” (Hongyi) หมายถึงมีจิตใจกว้างขวางและเข้มแข็ง
  • “ฉีหลิน” (Qilin) สัตว์ในตำนานจีน
  • “นาจา” (Nezha) เทพในตำนานจีน

สำหรับชื่อที่ชนะเลิศจะถูกประกาศเมื่อยานสำรวจเทียนเวิ่น-1 ลงจอดบนดาวอังคารแล้ว

หลังเดินทางในอวกาศเป็นเวลาหลายเดือนยานสำรวจดาวอังคารเทียนเวิ่น-1 ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด และยานสำรวจพื้นผิว (ซึ่งอันนี้แหละที่เขาชวนให้ตั้งชื่อกัน) จะเดินทางถึงดาวอังคารประมาณเดือนกุมภาพันธ์นี้

อ้างอิง

Xinhuathai

APNews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส