สื่อของรัฐบาลจีน Global Times และสื่อต่างประเทศ Bloomberg รายงานว่าแจ็ก หม่าได้ปรากฏตัวใน Video Conference เพื่อพูดคุยกับเหล่าคุณครูกว่าร้อยคนในหมู่บ้านชนบททั่วประเทศจีน โดยเขากล่าวว่า “เราจะพบกันอีกครั้งเมื่อโควิด-19 คลี่คลาย” ปกติแล้วมูลนิธิของแจ็ก หม่าจะจัดงาน The Jack Ma Rural Teachers Award Ceremony ตั้งแต่ปี 2015 มาตลอด การปรากฏตัวครั้งนี้ของเขา ทำให้หุ้น Alibaba พุ่งขึ้นแล้วอย่างน้อย 3%

อย่างไรก็ตาม การกลับมาในครั้งนี้เขามาในรูปแบบของวิดีโอสั้น 36 วินาที ที่ถูกโพสต์โดยบัญชี Qingqing Chen บนทวิตเตอร์ ซึ่งหลายคนก็ตั้งตั้งข้อสงสัยว่า อาจเป็นวิดีโอที่ทาง แจ็ก หม่า ได้ถ่ายไว้นานแล้ว และไม่ได้เป็นการยืนยันว่า ปัจจุบันเขาปลอดภัยอยู่สุขสบายดีจริงหรือไม่

ก่อนหน้านี้ มหาเศรษฐีชาวจีน วัย 56 ปี เจ้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ  Alibaba และ Ant Group ได้หายตัวไป ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วนับจนถึงตอนนี้ที่กลับมาปรากฏตัวเป็นเวลา 3 เดือน หลายฝ่ายเชื่อว่า การหายตัวไปของเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนและสถาบันการเงินในประเทศว่า “ล้าสมัย” เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว นอกจากนี้หลายฝ่ายก็คาดเดากันไปว่า รัฐบาลจีนได้สั่งให้แจ็กเก็บตัวเงียบ และรัฐบาลจีนเตรียมจะเข้าฮุบกิจการของ Alibaba เปลี่ยนเป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อเข้าควบคุม Alibaba อย่างเบ็ดเสร็จอีกด้วย

นับตั้งแต่เกิดกระแสข่าวต่าง ๆ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นของ Alibaba ร่วงลงมากว่า 30%  แล้ว เพราะนักลงทุนขายหุ้นออกเป็นจำนวนมาก ประกอบกับรัฐบาล Donald Trump ก็ออกมาแบนบริษัทจีนหลายแห่งในการทำสงครามการค้ากับจีนด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส