ทางด้านความเคลื่อนไหวจากคู่สงครามการค้าของสหรัฐฯ อย่างประเทศจีน มีรายงานเมื่อวันพุธที่ 20 ที่ผ่านมา ออกมาบอกว่าทางการจีนได้ประกาศคว่ำบาตรอดีตรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ในสมัยการบริหารงานของ Donald Trump ทั้งหมด 28 คน ไม่สามารถเดินทางเข้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่และเขตปกครองพิเศษฮ่องกง-มาเก๊าได้ ขณะเดียวกันก็ห้ามบริษัทหรือสถาบันที่เกี่ยวข้องกับบุคคลเหล่านี้ทำธุรกิจหรือดำเนินความร่วมมือใด ๆ กับบริษัทจีนโดยเด็ดขาด

หนึ่งในนั้นคือ Mike Pompeo อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศที่จีนบอกว่าเป็นจอมโกหกหลอกลวง ความเคลื่อนไหวของจีนครั้งนี้ เป็นการตอบโต้อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ออกมากล่าวในช่วงท้ายของการดำรงตำแหน่งว่า จีนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมอุยกูร์ อย่างไรก็ตาม Antony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่ของรัฐบาล Biden ก็มีความเห็นต่อกรณีที่จีนได้ละเมิดสิทธิธมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ไม่ต่างกัน

สำหรับเจ้าหน้าที่และชาวอเมริกันอีก 27 คนของสหรัฐฯที่อยู่ในบัญชีคว่ำบาตรยังมีรายชื่อของที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ, อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขสมัยรัฐบาล Trump, ผู้แทนสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ และ Steve Bannon  ที่ปรึกษาคนสนิทของ Trump ที่เพิ่งจะได้รับการอภัยโทษในวันสุดท้ายที่ Trump ดำรงตำแหน่ง แม้ว่าครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ทางการของสหรัฐฯ แต่การคว่ำบาตรด้วยการขึ้นบัญชี “ระบุรายชื่อแบบเฉพาะจาะจง” ขนาดนี้นับเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้อีกด้านหนึ่ง โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ออกมาแถลงยืนยันว่าเจตนารมณ์ที่สหรัฐฯ มีต่อไต้หวันนั้น “แข็งแกร่งดุจหิน” หลังจากที่ เซียว บี-คิม (Hsiao Bi-khim) ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐฯ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีสาบานตนของ Biden ด้วย โดยโฆษกได้กล่าวว่า “ประธานาธิบดี Biden พร้อมที่จะยืนหยัดเคียงข้างเพื่อนและพันธมิตรอย่างชาติในเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งไต้หวันด้วย” นี่นับเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการจัดพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งหนังสือเชิญผู้แทนไต้หวันประจำวอชิงตันอย่างเป็นทางการ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส