สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโซล เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมออกกฎหมาย เพื่อช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งขาดรายได้ เนื่องจากถูกสั่งให้ระงับการประกอบธุรกิจ ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อโควิด-19

ชุง เซ คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ แถลงข่าวว่า การออกกฏหมายเพื่อชดเชยให้กับธุรกิจขนาดเล็กเป็นเรื่องที่จำเป็น และยอมรับว่า ความช่วยเหลือทางการเงินที่รัฐบาลจะมอบให้ อาจไม่เพียงพอกับความทุกข์ที่เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กต้องพบเจอ แต่ก็จะพยายามชดเชยให้ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม 5 ระดับ ไว้ที่ระดับสูงสุดอันดับสองมาเป็นเวลาราว 2 เดือนแล้ว และมีคำสั่งให้ธุรกิจที่มีหน้าร้าน ระงับการดำเนินธุรกิจ ในระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ

ที่มาของการกฏหมายดังกล่าวเกิดจากรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ระบุให้รัฐบาลต้องออกร่างกฎหมาย  ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น หากสิทธิในทรัพย์สินของประชาชนถูกจำกัด เพื่อผลประโยชน์ของสาธารณะ 

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มจัดส่งเช็คบรรเทาทุกข์รอบที่ 3 ซึ่งมีมูลค่าตั้งแต่ 1-3 ล้านวอน (ราว 27,000-81,000 บาท) ให้กับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบอาชีพอิสระราว 2.8 ล้านคน

อ้างอิง

Xinhuathai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส