หลังจากการพัฒนาวัคซีน Sputnik V ต้องพบเจอกับปัญหาเล็กน้อยในระหว่างเริ่มการทดลอง ในตอนนี้วารสารทางการแพทย์ The Lancet รายงานว่ามันปลอดภัย และสามารถป้องกัน Covid-19 ได้สูงถึง 92%

จากผลการทดลองวัคซีน Sputnik V ในขั้นสุดท้ายพบว่าวัคซีนสามารถป้องกันเชื้อ Covid-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ตอนนี้มันกลายเป็นหนึ่งในวัคซีนที่ได้รับการยอมรับเช่นเดียวกับ Pfizer, Oxford / AstraZeneca, Moderna และ Janssen การทำงานของ Sputnik V ใช้หลักการเดียวกันกับ Oxford/AstraZeneca ที่ถูกพัฒนาขึ้นในอังกฤษ และ Jansse ที่พัฒนาในเบลเยียม ซึ่งก็คือการฉีดเชื้อที่อ่อนแอเข้าสู่ร่างกายเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้าง Antibody ขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับเชื้อนั่นเอง

Sputnik V สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิ 2 ถึง 8 องศาเซลเซียส (ตู้เย็นมาตรฐานประมาณ 3-5 องศาเซลเซียส) ทำให้ง่ายต่อการขนส่ง และการจัดเก็บ แต่สิ่งที่ทำให้มันแตกต่างจากวัคซีนตัวอื่นคือ เข็มที่ 2 ที่จำเป็นต้องฉีดกระตุ้นนั้นเป็นวัคซีนคนละแบบกับเข็มแรก ซึ่งต้องฉีดภายใน 21 วันหลังจากเข็มแรก ผู้พัฒนาอาศัยแนวคิดว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันโดยใช้สูตรที่แตกต่างกันจะได้ผลดีกว่า และให้การปกป้องที่ยาวนานมากขึ้น ซึ่งผลการทดลองแสดงให้เราเห็นแล้วว่า ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือเจ็บป่วยรุนแรงที่มีความเชื่อมโยงกับวัคซีนในขณะทดลอง จะมีแค่ผลข้างเคียงได้แก่ เจ็บแขน อ่อนเพลีย และมีไข้เล็กน้อยเท่านั้น

ตอนนี้วัคซีนดังกล่าวกำลังถูกแจกจ่ายไปทั่วรัสเซียและสถานที่อื่น ๆ อีกหลายแห่ง ได้แก่ อาร์เจนตินา ปาเลสไตน์ เวเนซุเอลา ฮังการี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิหร่าน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในการเร่งรีบพัฒนาวัคซีน รัสเซียก็ได้พิสูจน์ให้เห็นด้วยผลการทดลองแล้วว่าวัคซีนนี้ปลอดภัย และนี่ก็เป็นเรื่องน่ายินดีในขณะที่วัคซีนทั่วโลกมีปริมาณจำกัด

อ้างอิง BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส