สำหรับคนทั่วไปนั้นอาจจะรู้จักแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเจ้าหลัก ๆ อยู่แค่ Tesla ของมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก แต่จริง ๆ แล้วโลกยังมีแบรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้า และยังมีพื้นที่ที่จะเติบโตสำหรับธุรกิจยานยนต์แห่งอนาคตอีกมาก นาย Peter Rawlinson อดีต Vice President of Engineering ที่ Tesla และยังเป็น Chief Engineer ของ Model S ได้ขนทีมงานเก่าของ Tesla ร่วมกับ Peter Hocholdinger อดีต Vice President of Manufacturing ของ Tesla ออกมาตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า Lucid Motors

รถรุ่น Lucid Air เป็นรถรุ่นแรกที่บริษัทเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2020 และจะเข้าสู่กระบวนการผลิตในช่วงเดือนเมษายนปีนี้ โดยก่อนหน้านี้ Lucid Motors ได้เริ่มพูดกับกลุ่ม Saudi Arabia’s public wealth fund เพื่อสร้างโรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย ก่อนหน้านี้กองทุนนี้เคยให้เงินลงทุนกับ Lucid ไปแล้วกว่า 30,000 ล้านบาทเมื่อปี 2018 เพื่อทำรถต้นแบบ Lucid Air จนสำเร็จในอีก 2 ปีต่อมา

Lucid Air เป็นรถที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในตระกูลรถยนต์ไฟฟ้า โดยการมีการประเมินแล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่า Tesla ประมาณ 14% นอกจากนี้ Lucid Air วิ่งได้ 7.4 กิโลเมตรต่อกิโลวัตต์ ส่วน Tesla Model S เดิมนั้นวิ่งได้ 6.6 กิโลเมตร/กิโลวัตต์ (อธิบายเพิ่มเติมก็คือ 1 กิโลวัตต์นั้นเท่ากับ 1 หน่วยไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศไทย ราคาต่อหน่วยประมาณ 4 บาท) Lucid Air นั้นสามารถวิ่งไกลที่สุดต่อการชาร์จที่ราว 832 กิโลเมตร (ล่าสุด Model S รุ่นปรับโฉมใหม่จะวิ่งได้ประมาณ 837 กิโลเมตร) แต่ Lucid ยังแถลงข่มด้วยว่า จะพยายามให้รถวิ่งได้ 890 กิโลเมตรเมื่อมีการผลิตรถออกมาจริง ๆ ซึ่งคิดเป็นประสิทธิภาพที่ดีกว่า Tesla ถึง 19.5% ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะได้จริงอย่างที่พูดหรือไม่?

เหตุผลทางวิทยาการซึ่งทำให้ Lucid พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพสูงกว่า Tesla นั้น หลายฝ่ายมองว่า เป็นเพราะ “สูตรลับ” ในส่วนของ Powertrain หรือระบบส่งกำลังของรถแบบ Permanent Magnet Synchronous Motors ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ Tesla ใช้ แต่ทาง Lucid นั้นได้เอามาปรับปรุง ประสิทธิภาพส่วนของขดลวดภายในเพื่อให้ระบบทำงานได้เย็นกว่าเดิม โดย Lucid Motors เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Axial Jet Cooling Manifold ปัจจุบันโรงงานของ Lucid มีกำลังที่จะผลิตรถได้ประมาณ 30,000 คันต่อปีเท่านั้น

ซึ่ง Lucid Air นั้นก็เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเกรดพรีเมียมราคาสูงล้วน ๆ ปริมาณการผลิตจึงยังห่างชั้นกับ Tesla ในปีที่ผ่านมาได้ส่งมอบรถยนต์ Model S ไปราวแล้วกว่า 18,000 คัน Lucid มีแผนจะขยายกำลังการผลิตไปได้ถึง 400,000 คันต่อปี เพราะบริษัทกำลังจะขายตลาดไปแข่งกับตลาดรถราคาประหยัดแบบที่ Tesla Model 3 ทำตลาดอยู่เช่นกัน หลังจากนี้คาดว่า Lucid จะ IPO ผ่านรูปแบบ SPAC (Special Purpose Acquisition Company) ซึ่งเป็นสูตรเข้าตลาดหุ้นทางลัดเร็ว ๆ นี้ และถ้าหากสามารถตีตื้นแข่งขึ้นมาสูสีกับ Tesla ได้จริง ๆ “ภาวะสมองไหล” ของ Tesla ครั้งนี้น่าจะส่งผลร้ายให้กับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งมากกว่าที่คิด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส