เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ศาลรัสเซียได้ตัดสินพิพากษาจำคุก Alexi Navalny  ผู้นำฝ่ายค้าน ในโทษจำคุกนานถึง 3 ปีครึ่ง แต่ทนายความของเขาบอกว่า Navalny จะใช้ชีวิตในเรือนจำเพียง 2 ปี 8 เดือน เนื่องจากเขาชดใช้โทษไปแล้วบางส่วน เมื่อครั้งที่ถูกคำสั่งกักบริเวณก่อนหน้านี้  คำพิพากษานี้มีออกมาอย่างเป็นไปตามความคาดหมาย ตามหลังเหตุการณ์ประท้วงทั่วประเทศที่เรียกร้องให้ปล่อยตัว Navalny ขณะที่ทนายความของเขาบอกว่าจะทำการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลต่อไป ด้านชาติตะวันตกทั้งสหรัฐฯ สหราชอาณาจักรและเยอรมนี ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลมอสโกปล่อยตัวนาวาลนีในทันที รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันจะประสานงานใกล้ชิดกับพันธมิตรเพื่อหาทางลงโทษรัสเซีย

การพิจารณาคดีที่ศาลมีคำพิพากษาในที่สุดนี้ มุ่งเน้นไปที่คำกล่าวหาว่า Navalny ละเมิดเงื่อนไขทัณฑ์บนที่เขาได้รับการพักโทษในคดียักยอกทรัพย์เมื่อปี 2014 ที่ Navalny อ้างว่าเป็นแผนเล่นงานเขาจากฝั่งรัฐบาล โดยเขาได้พูดตอบโต้อย่างดุเดือดระหว่างให้การกับศาล อ้างว่าเขาถูกจำคุกเพราะถูกประธานาธิบดี Putin ใส่ร้ายและหาทางกำจัดเขา ส่วนบริเวณด้านนอกศาลนั้น ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์พบเห็นตำรวจปราบจลาจลควบคุมตัวบรรดาผู้สนับสนุนของ Navalny ไปราว ๆ 70 คน ขณะที่กลุ่มสังเกตการณ์ OVD-Info รายงานว่ามีผูู้ถูกจับกุมไปทั้งหมด 370 คน

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจก็คือกระแสข่าวที่ประธานาธิบดี Vladimir Putin ถูกเปิดโปงทรัพย์สินลับส่วนตัวที่ประธานาธิบดี Putin ครอบครองไว้ตลอดช่วงระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียมากว่า 20 ปี นั่นก็คือพระราชวังสุดหรูบนเขาริมชายฝั่งทะเลดำ ที่ประเมินว่าน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1,350 ล้านเหรียญฯ หรือราว 40,000 ล้านบาท ล่าสุดคลิปแฉนี้มียอดชมทะลุ 100 ล้านวิวเรียบร้อยแล้ว และก็กลายเป็นชนวนที่ฝั่งฝ่ายค้านและผู้สนับสนุน Navalny ใช้เป็นเหตุผลในการออกมาประท้วงประธานาธิบดี

ต่อมาก็มีรายงานข่าวว่า Arkady Rotenberg เจ้าพ่อสัมปทานรัฐเซียได้ออกมาให้ข่าวว่า คฤหาสน์ที่ใหญ่โตราวกับพระราชวังที่เห็นในคลิปนั้นไม่ใช่ของ Putin แต่เป็นของเขาเอง โดย Rotenberg ออกมายืนยันชัดเจนว่า เขาคือเจ้าของ “วังทะเลดำ” ตัวจริง และได้ซื้อกว้านซื้อที่ดินจนสามารถสร้างคฤหาสน์หลังใหญ่แห่งนั้น รวมถึงคาสิโน ท่าจอดเรือยอชต์ ไร่องุ่น โบสถ์ส่วนตัว สนามฮ็อกกี้ มีจนเสร็จมากว่า 2 ปีแล้ว และเขาก็ตั้งใจจะทำเพื่อใช้เป็นรีสอร์ตหรูไว้สำหรับรับรองแขก VIP หรืออาคันตุกะระดับประเทศ

Rotenberg นั้นมีฉายา King of State Orders หรือเจ้าพ่อแห่งสัมปทานรัฐเบอร์หนึ่งของรัสเซียที่รับงานเมกะโพรเจกต์จากรัฐบาลเครมลินมากที่สุด เช่น โครงการใหญ่ระดับวางท่อส่งน้ำมัน และสร้างสะพานไครเมีย เขายังเป็นเพื่อนสนิทกับ Putin มาตั้งแต่เด็ก ๆ จากโรงยิมฝึกยูโด

ประธานาธิบดี Vladimir Putin และเพื่อนซี้ Arkady Rotenberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส