เคยประกาศตัวว่า มีเป้าหมายจะล้ม Starbucks ในประเทศจีนให้ได้ แต่สถานการณ์ของบริษัทกลับไม่ค่อยสู้ดี เมื่อ Luckin Coffee บริษัทกาแฟชื่อดังของจีนได้ตัดสินใจยื่นล้มละลายภายใต้ Chapter 15 ของประมวลกฎหมายล้มละลายสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว โดยตามกฎหมายนั้นจะอำนวยความสะดวกในการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานประจำวันและร้านค้าที่ยังคงเปิดอยู่และจะช่วยให้ลูกหนี้ต่างชาติสามารถปกป้องทรัพย์สินในสหรัฐฯ ได้

การยื่นล้มละลายครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีพบข้อมูลตกแต่งบัญชีในไตรมาสที่ 2-4 สำหรับปีงบประมาณ 2019 ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากความเป็นจริง 2,200 ล้านหยวน หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวถูกประเมินว่าคิดเป็นสัดส่วนยอดขายกว่า 40% ของปี 2019 จากกรณีดังกล่าวทำให้ในเดือนธันวาคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งปรับ Luckin Coffee มูลค่า 180 ล้านเหรียญฯ อย่างไรก็ตาม Luckin Coffee ยอมจ่ายเงินค่าปรับ แต่ไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

Luckin Coffee ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 ข้อมูล ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน ปี 2020 มีสาขา 3,898 แห่ง และมีสาขาแฟรนไชส์อีก 894 แห่งทั่วโลก ที่ผ่านมา Luckin Coffee ใช้วิธีมอบส่วนลดจูงใจ ทำให้ได้ลูกค้าเดินเข้าร้านจำนวนมาก โดยแต่เดิมนั้น Luckin Coffee เคยวางเป้าหมายที่จะขยายสาขาให้ครบ 10,000 แห่งภายในปี 2021 ร้านกาแฟ Start Up ของจีนรายนี้มีแนวคิดในการเน้นให้ลูกค้าสั่งกาแฟผ่านแอป แทนที่จะมาทานที่ร้าน ผู้ก่อตั้งบริษัทคือ เฉียน จื้อหยา (Qian Yazhi) ได้เกิดไอเดียตั้งร้านกาแฟจากที่ทีมงานในบริษัทเก่าของเธอต้องทำงานกันข้ามคืนและอยากจะสั่งกาแฟกันเป็นประจำ

เฉียน จื้อหยาสังเกตเห็นว่าปริมาณการทานกาแฟของชาวจีนนั้นยังน้อยมาก (เพราะคนจีนนิยมทานชามากกว่า) เทียบสถิติชาวจีนทานกาแฟเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 6 แก้วต่อปี ขณะที่ชาวอเมริกันนั้นทานกาแฟกันสูงถึงคนละ 300 แก้วต่อปี ทำให้เธอเชื่อว่า ตลาดกาแฟในจีนยังโตได้อีกเยอะ แต่ Luckin Coffee เน้นไม่เปิดร้านขนาดใหญ่ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในทำเลทองที่ค่าเช่าแพง Luckin Coffee โด่งดังจากการขยายสาขาได้ถึง 900 สาขาภายใน 9 เดือนแรกเท่ากับสามารถเปิดใหม่วันละประมาณ 3 สาขา ทำให้แบรนด์นี้ได้รับการเปรียบเปรยว่า จะเป็น Starbucks แห่งประเทศจีน

Luckin Coffee วิธีการกระหน่ำโพรโมชันและขายราคาให้ถูกตัดหน้าคู่แข่งไว้ก่อน เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดและขยายฐานลูกค้า ปี 2019 นั้นทาง Starbucks มีสาขาในประเทศจีนอยู่ที่ประมาณ 3,800 สาขา โดยทาง Luckin Coffee ตั้งเป้าว่าจะต้องเปิดสาขาแซง Starbucks ให้ได้ และพวกเขาก็ใช้เวลาแค่ 2 ปี เปิดสาขาไปได้ 4,500 สาขา แซงหน้า Starbucks ที่เปิดสาขาในจีนมากว่า 20 ปี นับตั้งแต่ปี 1999 จนทำให้ Luckin Coffee ได้ฉายาว่า “กาแฟแจ็กผู้ฆ่ายักษ์” ก่อนจะถูกแฉว่ามีการตกแต่งบัญชีทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากความเป็นจริงในที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส