11 กุมภาพันธ์ BNY Mellon ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐฯ ที่มีสินทรัพย์ 2.0 ล้านล้านดอลลาร์ ประกาศว่าจะจัดตั้งหน่วยงานสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อเปิดให้บริการรับฝาก โอนและออกสินทรัพย์ที่เป็นเหรียญ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เช่นเดียวกับสินทรัพย์แบบดั้งเดิมอย่างพันธบัตรและหุ้นกู้ หลังจากนั้นก็ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นอีก 5.7% อยู่ที่ 47,387 ดอลลาร์ (1,414,809 บาท)

BNY Mellon ย้ำว่าเป็นธนาคารใหญ่ระดับโลกแห่งแรกที่ประกาศให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อต้องการรองรับลูกค้ากลุ่มสกุลเงินดิจิทัลที่เติบโตเพิ่มขึ้น และจะเปิดให้บริการในปลายปีนี้

การเคลื่อนไหวของ BNY Mellon ธนาคารผู้รับฝากสินทรัพย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของสหรัฐฯ ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Tesla เผยว่าได้ซื้อ Bitcoin ด้วยมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์และจะรับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วย Bitcoin ซึ่งทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้น 17% และล่าสุด Mastercard ประกาศเตรียมพร้อมรองรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของลูกค้าที่ร้านค้าในเครือข่ายในปีนี้

ก่อนหน้านี้ได้มีหลายบริษัทหันมาสำรองเงินทุนด้วย Bitcoin เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการด้อยค่าของเงินดอลลาร์ในระยะยาว ได้แก่ MicroStrategy, Square เจ้าของ Twitter, Mode Global Holdings PLC และ Blackrock รวมทั้ง PayPal ได้ประกาศหนุนใช้ BitCoin และเหรียญสกุลเงินดิจิทัลซื้อขายในกระเป๋าเงินออนไลน์

ที่มา : reuters และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส