วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม OneWeb บริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ได้ปล่อยดาวเทียมเพิ่มอีก 36 ดวงจากท่าอวกาศยาน Vostochny Cosmodrome ไซต์ที่ 15 ที่อยู่ทางทิศตะวันออกไกลของรัสเซีย โดยใช้จรวด Soyuz 2.1b และใช้ Fregat จรวดท่อนบนที่พัฒนาโดย NPO Lavochkin บรรทุกน้ำหนักระดับกลางและสูงสำหรับขับเคลื่อนนำส่งดาวเทียมไปสู่วงโคจร

การเปิดตัวในวันนี้เป็นครั้งที่ 2 จากแผนที่วางไว้ 5 ครั้งเพื่อให้รัศมีการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของละติจูด 50 องศาภายในกลางปีนี้ และจะปกคลุมพื้นที่ของอังกฤษไปจนถึงอลาสก้า ยุโรปทางตอนเหนือ กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ ทะเลอาร์กติก และแคนาดา หรือโซนขั้วโลกเหนือในสิ้นปีนี้ แล้วจะให้บริการทั่วโลกในปี 2022

ขณะนี้ OneWeb ได้ปล่อยดาวเทียมแล้ว 146 ดวง จากทั้งหมดที่วางแผนเอาไว้ 648 ดวง ซึ่งจะเปิดใช้งาน 588 ดวงและจะใช้เป็นอะไหล่สำรอง 60 ดวง

OneWeb ปล่อยดาวเทียมอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2020 และครั้งที่ 2 ในเดือนมีนาคม ซึ่งบริษัทตั้งใจว่าจะปล่อยดาวเทียมอย่างต่อเนื่องทุกเดือน แต่ต่อมาบริษัทได้ล้มละลายจนต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์โดยเข้าไปอยู่ในความคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐฯ ตามกฎหมายฟื้นฟูกิจการ

เดือนกรกฎาคม OneWeb ได้ถูกประมูลซื้อบริษัทโดยรัฐบาลอังกฤษ และ Bharti Global ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของอินเดียด้วยมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญ จากนั้นก็ได้กลับมาดำเนินงานโดยปล่อยดาวเทียมอีก 36 ดวงเมื่อเดือนธันวาคม 2020

ที่มา : reuters ภาพปกโดย : Roscosmos และ Space Center Vostochny, TsENKi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส