วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน สำนักอุตสาหกรรมและความปลอดภัยสังกัดกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าได้เพิ่มรายชื่อ 7 บริษัทและหน่วยงานพัฒนาเทคโนโลยีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนอยู่ในบัญชีดำ โดยอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในปฏิบัติการทางทหารของจีน ซึ่งขัดต่อความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ

7 บริษัทและหน่วยงานดังกล่าว ได้แก่ Tianjin Phytium Information Technology บริษัทออกแบบ ผลิตและจำหน่ายชิป, ศูนย์ออกแบบวงจรรวมประสิทธิภาพสูงแห่งชาติในเซี่ยงไฮ้ (Shanghai High-Performance Integrated Circuit Design Center), Sunway Microelectronics

รวมทั้ง ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติจี่หนาน (National Supercomputing Center Jinan), ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติเซินเจิ้น (National Supercomputing Center Shenzhen), ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติอู๋ซี (National Supercomputing Center Wuxi) และศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติเจิ้งโจว (National Supercomputing Center Zhengzhou)

นอกจากนี้ยังอ้างว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถประมวลผลขั้นสูงจะถูกนำไปใช้ปรับปรุงกองทัพให้มีระบบด้านความมั่นคงที่ทันสมัยและสร้างอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เช่น อาวุธนิวเคลียร์และอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียง

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เน้นย้ำว่าจะใช้อำนาจอย่างเต็มที่ในการป้องกันไม่ให้จีนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนความพยายามในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย โดยบริษัทและหน่วยงานในบัญชีดำเหล่านี้จะต้องยื่นขออนุญาตในการเข้ารับสินค้าและเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ซึ่งจะต้องถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ที่มา : commerce.gov ภาพปก : Pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส