ช่วงนี้เราจะเห็นมุกตลกหรือ Meme เกี่ยวกับ ‘สกินทอง’ กันเยอะมาก ๆ ตามโซเชียลมีเดีย หลาย ๆ คนคงจะสงสัยว่า แล้วไอ่เจ้ามีม สกินทอง นี้มันมาจากไหน แล้วทำไมถึงมาฮิตกันตอนนี้ วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับจุดกำเนิดของสกินทองกัน

สำหรับในกลุ่มเกมเมอร์แล้วไอ่เจ้าสกินทองนี้มันไม่ได้แปลกใหม่อะไร แต่สำหรับคนทั่ว ๆ ไปก็อาจจะงง ๆ ว่าแล้วทำไมมันต้องเป็นสีทอง เราจะสรุปกันง่าย ๆ ตรงนี้เลยก็ได้ว่าสกินสีทองนั้น มันเป็นหนึ่งในสกินของชุด หรืออาวุธ ภายในเกม โดยการที่จะได้มันมานั้น ต้องผ่านชั่วโมงการเล่นมาสูงมาก บางเกมก็ต้องทำ Challenge หรือรางวัลความสำเร็จให้ได้ครบตามเงื่อนไข ถึงจะปลดล็อกสกินสีทองมาใช้ได้

แล้วทำไมถึงต้องเป็นสีทอง ??

สีทองเป็นสีที่แสดงถึงความหรู ความแพง โดยบางครั้งในโลกของภาพยนตร์ เราอาจจะได้เคยได้เห็นปืนสีทอง ที่แค่ได้ดูก็ยังรู้สึกถึงความเท่ โดยไม่ต้องทำความเข้าใจในลวดลายของมันมาก

แต่ในตอนนั้นโลกของวิดีโอเกม ก็ยังไม่ได้มีการนำเอาสกินหรือการแต่งลวดลายมาใส่ไว้ในเกมกันสักเท่าไร เพราะด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยีในสมัยนั้น รวมไปถึงการตลาด และเหตุผลต่าง ๆ อีกมาก ที่มันก็ไม่มีความจำเป็นต้องเอามาใส่ไว้เลย นอกจาก Mod ของเกมบางเกม ยกตัวอย่างเกม Counter-Strike ที่มี Mod สกินทองให้เห็นกันในยุคแรก ๆ เลยก็ว่าได้

จนกระทั่งในปี 2007 Call of Duty 4: Modern Warfare ได้ออกวางจำหน่าย ตัวเกมมาพร้อมกับโหมด Multiplayer ที่ได้รับความนิยมสูงมาก ๆ และมีผู้เล่นออนไลน์จากทั่วโลกมากกว่า 2 ล้านคน กลายเป็นเกมที่มีคนเล่นออนไลน์เยอะที่สุดในปีนั้น

AK-47 ทอง จาก COD4 ที่ใครมีใช้ ถือว่าโคตรเท่ !!

และจุดเริ่มต้นมันก็อยู่ที่ตรงนี้ครับ Call of Duty 4: Modern Warfare ในโหมด Multiplayer นั้น จะมาพร้อมกับ Gold Camouflage (สกินทอง) กับปืนทั้งหมด 6 กระบอก โดยเราจะสามารถปลดล็อกมันได้จากการทำ Challenge ของปืนชนิดนั้น ๆ ให้ครบทั้งหมด อย่างเช่นถ้าเราอยากจะได้ AK-47 สกินทอง เราก็ต้องทำ Assault Rifle Challenge ให้ครบทั้งหมด ที่บอกเลยว่าไม่ง่าย และต้องใช้ความพยายามสูงมากเลยทีเดียว

MP5-SD สกินทอง จาก Rainbow Six Siege

และด้วยการที่ COD4 Modern Warfare นั้นมันได้รับความนิยมสูงมาก ๆ เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบให้กับวงการเกม FPS หลาย ๆ เกมในยุคนั้นไปเลยก็ว่าได้ เราจึงเริ่มจะค่อย ๆ เห็นเจ้าสกินทองโผล่มาในเกมอื่น ๆ เยอะมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีบางเกมที่ยังไม่สนใจเรื่องนี้สักเท่าไร เพราะต้องมาคอยห่วงเรื่องภาพลักษณ์โดยรวมของตัวเกม ว่ามันอาจจะหลุดโลกไปเลยไหม ยกตัวอย่างเช่น Rainbow Six, Battlefield ที่ในยุคนี้ก็รู้ ๆ กันอยู่ว่ามันหลุดไปไกลมากแล้ว

Fortnite สกินทองสำหรับตัวละคร

นอกจากนี้เองเรื่องสกินทองนั้นมันก็ไม่ได้หมายถึงสกินของอาวุธหรือชุดภายในเกมเพียงอย่างเดียว อย่างเช่นในเกมประเภท RPG หรือ Looter Shooter มันจะมีการแบ่งระดับไอเทมภายในเกมตามสีเอาไว้ ไล่ไปตั้งแต่ สีขาว > สีเขียว > สีฟ้า > สีม่วง > สีทอง แน่นอนว่าไอเทมระดับสีทองนั้นมันจะหายากมาก บางเกมก็เรียกว่าเป็น Legendary หรือในเกมออนไลน์อย่าง Fortnite, Apex Legends เองก็จะแบ่งระดับไอเทมไว้แบบนี้เช่นกัน

ในยุคหลัง ๆ ไอ่เจ้าสกินทอง มันก็เริ่มเป็นอะไรที่เห็นได้ทั่วไป จนผู้คนเอามาล้อกันกลายเป็นมีมในทุกวันนี้ครับ ในบางเกมสกินทองก็อาจจะมาพร้อมกับ Pre-Order Bonus หรือบางเกมก็ต้องใช้การเติมเงินจำนวนมาก ๆ เพื่อที่จะได้มันมา จะเรียกว่าจ่ายเงินจริง เพื่อชื้อสกินทองในเกมก็คงจะไม่ผิด

โดยมีมที่เราได้เห็นกันตามโลกโซเชียลนั้น ก็จะหมายถึงการที่กว่าจะทำอะไรได้มาสักอย่าง มันต้องใช้ความยากลำบาก ความพยายามสูงมาก ๆ โดยสิ่งแทนที่ได้ ก็จะเป็น ‘สกินทอง’ ที่มันก็ไม่ได้มีความพิเศษอะไร นอกจากคุณค่าทางจิตใจในตัวของมันเองครับ

เช่นเดียวกับ ‘สกินทอง’ ในวิดิโอเกม ที่ไม่ได้ทำให้เราเก่งกว่าศัตรูแต่อย่างไร แต่มันก็มีคุณค่าทางจิตใจ แถมยังโคตรเท่ !! เอาไว้อวดคนอื่นได้อยู่แค่ในเกมก็พอแล้วครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส