motorola-lenovo

อัครมหาดีลช็อกโลกาสะท้านปฐพีครั้งล่าสุด! เมื่อ Google ทำการขายกิจการโทรศัพท์มือถือ Motorola ที่ตัวเองพึ่งซื้อมาเมื่อประมาณ 2 ปีก่อนให้กับ Lenovo ผู้ผลิตสินค้าไอทีและโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของจีน ด้วยมูลค่าสูงถึง  2,910 ล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวใหญ่ฉลองตรุษจีนปีม้ากันเลยทีเดียว โดย Lenovo จะทำการแบ่งชำระเงินก้อนแรกในการซื้อกิจการนี้เป็นจำนวน 1,410 ล้านเหรียญ (แบ่งเป็นเงินสด 650 ล้านเหรียญและหุ้นของ Lenovo อีก 750 ล้านเหรียญ) จากนั้นก็จะทยอยแบ่งชำระให้อีกจนครบภายในเวลา 3 ปี

การซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้ Lenovo ได้ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ  Motorola ทั้งหมดไป ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สินค้า รวมไปถึงได้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ออกมาในตลาดแล้วตอนนี้อย่าง Moto X และ Moto G โดยที่ทาง Google เองจะยังคงความเป็นเจ้าของสิทธิบัตรส่วนใหญ่ของ Motolora อยู่เหมือนเดิม โดยที่จะมี Lenovo ถือร่วมด้วย

คุณ Yang Yuanqing ซีอีโอของ Lenovo  บอกมั่นใจว่าการซื้อกิจการ Motorola ครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ส่วน Larry Page ซีอีโอของ Google เองก็บอกว่า Lenovo เป็นบริษัทที่สามารถนำเอา Motolora ไปต่อยอดให้เติบโตไปในระบบของ Android ได้อย่างมีประสิทธิภาพและแพร่หลายยิ่งขึ้น โดยดีลนี้จะต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานจากฝ่ายสหรัฐและจีนก่อนจึงจะเสร็จสมบูรณ์

ต่อจากนี้ เรามีสิทธิที่จะได้เห็น Motorola กลับมาทำตลาดทั่วโลกอีกครั้ง หลังจากที่ Moto X และ Moto G เน้นขายเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก อีกทั้ง Lenovo เองก็จะเสริมเขี้ยวเล็บให้กับผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนของตนเองให้มีศักยภาพแข็งแกร่งยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : The Verge  , Twitter: Google