หน่วยงานอวกาศของรัสเซีย (Roscosmos) ประกาศเมื่อวานนี้ (20 เมษายน) ว่าทางบริษัทหวังจะเปิดตัวสถานีอวกาศที่โคจรอยู่บนอวกาศเป็นของตัวเองให้ได้อย่างเร็วที่สุดในปี 2025

เหตุผลหลัก ๆ ที่ทางรัสเซียวางแผนจะเปิดตัวสถานีอวกาศเป็นของตัวเอง เนื่องจากพวกเขาอยากจะยกเลิกโครงการสถานีอวกาศนานาชาติอย่าง ISS ที่ถูกใช้มาเป็นระยะเวลานานมากแล้ว แถมชี้ว่าส่วนประกอบของสถานีบางส่วนก็เสียหายมากและไม่สามารถหาวัสดุอื่นมาเปลี่ยนแทนได้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ทั้งองค์การอวกาศของ NASA และรัสเซียที่มีข้อตกลงระหว่างประเทศร่วมกันเกี่ยวกับการดำเนินงานของสถานีอวกาศนานาชาติที่กำลังจะหมดอายุในปี 2024 โดยคาดว่าสถานีอวกาศดังกล่าว (ISS) อาจจะถูกส่งกลับมาสู่พื้นโลกในช่วงระหว่างปี 2030 ถึงปี 2050

The Moscow Times รายงานว่าในระหว่างการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีที่ยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) กลายเป็นมนุษย์คนแรกในอวกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียจึงได้เรียกร้องให้มีการดำเนินกลยุทธ์การพัฒนาพื้นที่ใหม่นอกอวกาศในทศวรรษหน้าทันที

ยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) มนุษย์คนแรกในอวกาศ

ซึ่งรายงานฉบับเดียวกันยังอ้างถึงยูรี โบริซอฟ (Yury Borisov) รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซียที่กล่าวว่ามอสโกวกำลังพิจารณาว่าจะออกจากโครงการ ISS ในปี 2025 ด้วย เนื่องจากอายุของสถานีที่เก่าเกินไปแล้วนั่นเอง

ส่วนทางด้านดิมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) หัวหน้าของหน่วยงาน Roscosmos ได้กล่าวว่าแผนการทำงานในโมดูลตัวแรกของสถานีใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว “โมดูลหลักตัวแรกของสถานีออร์บิทัลแห่งใหม่ของรัสเซียกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา” ซึ่งเขายังกล่าวอีกว่าทางหน่วยงานตั้งเป้าที่จะให้โมดูลพร้อมสำหรับเปิดตัวในปี 2025

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส