20130821070228-_piper_photo_01

ขโมยขึ้นบ้าน เป็นสิ่งที่น่ากลัวนะครับ แม้จะมีกล้องวงจรปิดไว้บันทึกภาพ ก็ได้แต่เอามาดูย้อนหลัง ไม่ได้การันตีว่าจะสามารถจับคนร้ายได้ถึงแม้จะมีอุปกรณ์ใหม่ๆ อย่างเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวเป็นระบบที่สามารถแจ้งมาหาเราได้ทันที เมื่อพบสิ่งแปลกปลอมขยับเขยื้อนอยู่ในบ้านของเรา แต่ก็ติดตั้งยุ่งยาก มีค่าบริการบำรุงรักษารายปี หรือ ราคาแพงเกินไป

ล่าสุด บริษัท Blacksumac จากกรุง Ottawa เมืองหลวงของประเทศแคนาดา คิดปฏิวัติวงการความปลอดภัยในบ้าน ด้วยเครื่อง Piper โดยเจ้าเครื่องนี้เคยระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Indiegogo ไปเมืองช่วงกลางปีที่แล้ว โดยได้เงินทุนไปถึงกว่า 10 ล้านบาท และตอนนี้ก็จำหน่ายอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วครับ

เจ้า Piper ขนาดกะทัดรัด สามารถนำไปติดตั้งมุมใดก็ได้ในบ้านของเรา จากนั้นดาวน์โหลด app ลง smartphone หรือ tablet ซึ่งตอนนี้รองรับ iOS และ android แล้วแค่เชื่อม Piper กับ WiFi ในบ้านของเรา ก็เสร็จแล้วครับ ที่เหลือก็เป็นงานของเจ้าเครื่องนี้ไป ซึ่งทำได้ตั้งแต่เป็นกล้องวงจรปิดพร้อมบันทึกเสียงแบบ Full HD จับภาพได้กว้างถึง 180 องศา สามารถซูม, แพนกล้องขึ้นลงซ้ายขวา หรือแสดงผลซูมแต่ละจุดในภาพเป็น 4 กรอบพร้อมกันได้ด้วย เราสามารถดูวิดีโอแบบเรียลไทม์ได้ และวิดีโอจะถูกเก็บไว้ในตัวมันและอัพโหลดสู่ cloud โดยอัตโนมัติด้วย

พร้อมกับระบบจับความเคลื่อนไหว, จับความดังของเสียง, ตรวจอุณหภูมิ, ความชื้น, แสง และอื่นๆอีกมาก หากเกิดเหตุผิดปกติ มันจะเตือนมาที่สมาร์ทโฟนของเรา หรือคนที่เราแอดไว้ ตามที่เราได้ตั้งค่าตัวเลือก ซึ่งมีฟังก์ชั่นอีกมากมายเกินกว่าที่เราจะอธิบายได้หมดครับ

Play video
เอาเป็นว่าใครที่สนใจ ก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ getpiper.com ครับ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 8,000 บาท ผมก็ว่าจะลองสั่งมาใช้ดูสักเครื่องเหมือนกันนะเนี่ย!

ที่มา: Mashable