Play video

อยากจะบอกว่า “ตกใจกันไปตาม ๆ กันนะครับ กับ CEO คนใหม่ของ Microsoft”  แต่ดูเหมือนว่า แต่ละคนไม่ตกใจกันเลย เป็นการเปิดตัว CEO ของ Microsoft ได้ชืด ๆ กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา  สื่อต่าง ๆ ก็แค่รายงานข่าวเท่านั้น ไม่ตูมตาม ตื่นเต้น เหมือนที่สาวกอย่างเรา ๆ คาดหวังกันเลย

ครั้งนี้จะบอกว่า หักปากกาเซียนคาดเดากันก็ได้นะครับ เพราะว่านักคาดการณ์ที่ผ่านมา จะ คิดไปถึงบุคลากรที่่คัดสรรจากภายนอกเสียมากกว่าแต่เมื่อไม่นานมานี้ ชื่อของ Satya Nadella กลับเป็นที่ได้รับความสนใจอย่างเงียบ ๆ มาขึ้นเรื่อย ๆ  แล้วก็ บรึมมมมม กลายมาเป็น CEO ของ Microsoft ซะงั้น

สำหรับคนทั่วไปหลาย ๆ คนอาจจะบอกว่า “เนี่ยนะ CEO?  เป็น CEO ที่จืดมาก ๆ ทั้งนี้เพราะว่าที่ผ่านมา Satya นั้นไม่ค่อยได้ออกสื่อ หรือ ปรากฏตัวหน้าม่านสักเท่าใดนัก เป็นผู้นำความสำเร็จมาสู่ Microsoft แบบเงียบ ๆ

03_th

หากย้อนไปดูประวัติของ Satya Nedella  แล้ว เขานั้นไม่ธรรมดาเลยก็ว่าได้ เป็นบุคคลที่มีความรักใน Microsoft แบบมั่นคงและยืนยาวมาก เพราะเขาทำงานกับ Microsoft มาแล้วถึง 22 ปีด้วยกัน เรียกได้ว่า กว่าครึ่งชีวิตของเขาเองเลยก็ได้ว่า เพราะปีนี้ Satya จะมีอายุเพียง 47 ปี เท่านั้น จัดได้ว่าหนุ่มเลยสำหรับตำแหน่ง CEO บริษัทใหญ่ยักษ์ วิสัยทัศน์ยังสด ๆ อยู่นั่นเอง

ตำแหน่งสุดท้ายก่อนที่ Satya จะก้าวขึ้นมาเป็น CEO คนที่สามของ Microsoft ต่อจาก Bill Gates และ Steve Ballmer คือ Executive Vice President of Microsoft’s Cloud and Enterprise group หรือผู้ดูแลกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กรและ Cloud ซึ่งนั่นเองเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ Bill Gates แนะนำ Satya มาเป็น CEO และตัวเองดำรงตำแหน่ง Technology Advisor ควบคู่กัน

“เทคโนโลยีทุกวันนี้อะไรๆ ก็อยู่บน cloud พึ่งพา cloud หันไปทางไหนก็มีแต่คราว ดังนั้นเราต้องการ ผู้นำ ที่มีความถนัด มีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับ cloud โดยเฉพาะ”

Satya ร่วมงานกับ Microsoft ในปี 1992 ด้วย mail สมัครงานฉบับหนึ่งที่เขียนว่า

“ก็เหมือนกับคนอื่น ๆ ผมคิดว่าคนส่วนมากเข้าร่วมกับ Microsoft เพื่อเปลี่ยนโลก ผ่าน Technology ที่มอบพลังให้ผู้คนทำสิ่งที่มหัศจรรย์ได้, หลาย ๆ องค์กรต้องการจะเปลี่ยนโลก แต่ทว่าน้อยนักที่จะมีองค์ประกอบจำเป็นครบถ้วน พรสวรรค์, ทรัพยากร และความขยัน ซึ่ง Microsoft พิสูจน์แล้วว่ามีทั้งสามสิ่งนั้นอย่างอุดมสมบูรณ์”

Satya มีนิสัยชอบเรียนรู้ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และเขาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขาไม่ได้แค่คิด แต่ลงมือทำ เมื่อเข้าร่วมกับ Microsoft เขาได้แสดงให้เห็นว่า เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับ Technology กว้างไกล และ ทำให้ product ของ Microsoft มีคุณค่ามากขึ้น รวมถึงการเป็นผู้นำฝ่าย วิจัยและพัฒนา (R&D) ส่วน Online Service ให้มีการเติบโต และพัฒนา System ของ Microsoft รวมไปถึงการวาง infrastructure ของ ระบบ cloud ที่เป็นผู้นำในตลาดและแย่งส่วนแบ่งไปได้

แต่กระนั้นเลย ที่ผ่านมา Satya มีความถนัดในเรื่อง Technology และ Corporate Product ไม่ได้มีผลงานโดดเด่น เรื่อง consumer product อันเป็นจุดอ่อนของ Microsoft ในตอนนี้ (Windows Phone ขายไม่ออก Dev ไม่สนใจ รอดได้ เพราะดึงเอา Nokia มาเล่นด้วย  แถม nokia ไม่รอด โดน Microsoft ซื้ออีกต่างหาก, ส่วน windows 8 ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร คนไม่ชอบเยอะ feedback กลับไม่ดี จนต้องเปลี่ยนแนวทางกันหลายรอบ รวมไปถึง Surface ที่หวังจะมาแย่งตลาด Tablet กับ Notebook แต่กลายเป็นว่าขายไม่ออก ของค้างบาน และ windows RT ที่ไร้อนาคตจนใคร ๆ ก็เมิน)

หรือว่า Microsoft จะมุ่งเน้นแต่ Corporate ที่ตัวเองถนัดเพียงอย่างเดียวก่อน ค่อยหันมาสนใจตลาด consumer กันแน่?