ในการแข่งขันกีฬา ใครเป็นใหญ่ที่สุด สปอนเซอร์ครับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวหนาหูว่าคณะกรรมการ Olympics สากลได้ออกกฏเกี่ยวกับการห้ามพูดถึง ห้ามเอ่ย ห้ามแสดงโลโก้สินค้าใด ๆ ก็ตามที่ไม่ได้เป็นสปอนเซอร์ของการแข่งขัน Olympics ฤดูหนาว

ถ้านักกีฬาคนใดฝ่าฝืน มีโทษปรับเงิน หรือ ปรับแพ้การแข่งขันเลยด้วยซ้ำไป ถึงขนาดว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการ แข่งขัน แต่ไม่ได้เป็นสปอนเซอร์เช่น Mac ของ apple ก็ต้องเอาอะไรมาปิดคลุมไว้ไม่ให้เห็นโลโก้

ส่วน Samsung ที่เป็นสปอนเซอร์หลัก ของงานแข่ง Olympics ฤดูหนาว ในครั้งนี้ ถึงขนาดออกมาขอไม่ให้พูดถึง และไม่ให้ใช้ มือถือของยี่ห้ออื่นเลยด้วยซ้ำ และเน้นย้ำมาด้วยว่า โดยเฉพาะ iPhone แต่ยังดีครับที่ครั้งนี้ Samsung เขา Fair หน่อย ด้วยการแจก Galaxy Note 3 ให้กับ นักกีฬาทุกคนเลย งานนี้กล้อง zoom เห็นเด่น แต่ Samsung เขาจะรู้ไหมนะว่า นักกีฬาหลายคน เขาใช้ iPhone เพราะเล็กกระทัดรัด พกง่าย และ มี app ที่ Android ไม่มี

ซึ่งหลังจากข่าวออกจนถูกประโคมไปทั่วอินเทอร์เน็ต คณะกรรมการ Olympics สากลได้ออกมาปฏิเสธว่าว่า “เราไม่ได้ห้ามใช้นะ นักกีฬาใช้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อใดๆ ก็ได้ แม้ว่าไม่ได้เป็นสปอนเซอร์เราก็ตาม แค่ต้องมีโลโก้ไม่เกิน 10% ของพื้นที่ผลิตภัณฑ์ตามกฏข้อที่ 40”

ก็ต้องเข้าใจว่าถ้าไม่มีเงินจากสปอนเซอร์ เราก็ไม่อาจจัดการแข่งขันที่ต้องใช้ทุนสูงแบบนี้ได้เลย งานอีเวนท์จึงจำเป็นต้องมีกฏเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ที่จ่ายเงินให้ ไม่งั้นต่อไปใครจะลงทุนเป็นสปอนเซอร์ ถ้าแบรนด์ที่ไม่ได้ลงทุนก็สามารถหาช่องทางเข้าไปโปรโมตได้เหมือนกัน