จอห์น เลนนอน (John Lennon) หนึ่งในสมาชิกของวงเดอะบีเทิลส์ (The Beatles) เขียนเพลง “Imagine” ไว้ตั้งแต่ตอนทำอัลบั้ม ‘Let It Be’ สตูดิโออัลบั้มชุดสุดท้ายของเดอะบีเทิลส์ที่ออกในปี 1970 ก่อนที่สมาชิกสี่เต่าทองจะตัดสินใจแยกวง เลนนอนได้อิทธิพลในการแต่งเพลงนี้จากภรรยาชาวญี่ปุ่น โยโกะ โอโนะ (Yoko Ono) ที่เป็นศิลปินและนักดนตรี โดยเนื้อเพลงบางท่อนมาจากหนังสือบทกวีชื่อ ‘Grapefruit’ ที่โอโนะแต่งไว้ในปี 1964

“จริง ๆ เพลงนี้น่าจะให้เครดิตว่าเป็นเพลงของ เลนนอน/โอโนะ ทั้งเนื้อเพลงและคอนเซ็ปต์มาจากโยโกะ แต่ในตอนนั้นผมเห็นแก่ตัวไปหน่อย ขึงขังไปหน่อย เลยไม่ได้ใส่ชื่อเธอเข้าไปด้วย แต่มันถอดมาจากหนังสือ ‘Grapefruit’ เลยล่ะ” เลนนอนกล่าว เขาแต่งเพลงนี้ด้วยเปียโน Steinway ในห้องนอนที่บ้านของเขาและโอโนะในสวนทิตเตนเฮิร์สต์ เมืองเอสคอต ประเทศอังกฤษ

หนึ่งปีกว่า ๆ หลังจากแยกทางกับเดอะบีเทิลส์ เลนนอนบันทึกเสียงเพลงนี้ในเช้าวันที่ 27 พฤษภาคม 1971 ที่สตูดิโอในบ้านของเขา ร่วมกับโปรดิวเซอร์ ฟิล สเปกเตอร์ (Phil Spector) ซึ่งกล่าวว่า “มันเป็นเพลงที่จอห์นแสดงความเห็นเรื่องการเมือง แต่ออกมาในรูปแบบเอาใจตลาดเลยล่ะ” จากนั้นเพลงนี้ถูกนำมาบันทึกเสียงเครื่องสายในวันที่ 4 กรกฎาคม 1971 ที่ Record Plant ในนิวยอร์ก

เพลง “Imagine” บรรจุอยู่ในอัลบั้มชื่อเดียวกัน ‘Imagine’ ที่ออกเมื่อวันที่ 9 กันยายน 1971 ซึ่งถือเป็นอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ของเขา ซิงเกิลนี้ขึ้นสูงสุดอันดับ 3 ในอเมริกา และสูงสุดอันดับ 6 ในอังกฤษปีนั้น แต่เหนือสิ่งอื่นใด “Imagine” กลายเป็นเพลงแห่งสันติภาพที่ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในบทเพลงที่ดีที่สุดตลอดกาลจากหลายสำนักในเวลาต่อมา แต่ในขณะเดียวกันเพลงนี้ก็กลายเป็นเพลงอื้อฉาวและถูกต้านจากคนบางกลุ่มนับตั้งแต่ถูกปล่อยออกมา กับประโยคที่ว่า “no religion too” (และไม่มีศาสนา)

ในปี 2012 พิธีเปิดโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพลง “Imagine” ถูกนำไปใช้แสดงในพิธีเปิดโดยเริ่มจากนักร้องประสานเสียง และต่อด้วยการฉายวิดีโอจอห์น เลนนอน ร้องเพลงนี้บนจอ พร้อมมีการต่อชิ้นส่วนให้กลายเป็นใบหน้าของเลนนอน จากนั้นในปี 2021 เพลงนี้ถูกนำมาแสดงอีกครั้งในพิธีเปิดโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยให้นักร้องดังของแต่ละทวีปมาผลัดกันร้องเพลงนี้ผ่านรูปแบบวิดีโอ

เวลาประมาณ 5 ทุ่มของคืนวันที่ 8 ธันวาคม 1980 จอห์น เลนนอน เสียชีวิตจากการถูก มาร์ก เดวิด แชปแมน (Mark David Chapman) แฟนเพลงของเขาใช้อาวุธปืนยิงที่หน้าอพาร์ตเมนต์ในแมนฮัตตัน และเพลง “Imagine” กลับมาขึ้นอันดับ 1 ในอังกฤษหลังการเสียชีวิตของเขา

โยโกะ โอโนะ ได้รับการใส่ชื่อให้เป็นผู้แต่งเพลงนี้ร่วมกับจอห์น เลนนอน ในปี 2017

อ้างอิง
https://rb.gy/k50akj

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส