นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ถูก Game Dev ค่ายเกมชื่อดังนำมาสร้างเป็นตัวละครเกมในสภาพแต่งชุดบัลเล่ต์ของผู้หญิง เจิดจรัสบนลานสเก็ตซ์สำหรับเกมดังกล่าว ถูกสร้างขึ้นเพื่อแสดงการต่อต้านถึงแนวคิดแอนตี้ เกย์ของนายปูติน ซึ่งกำลังรณรงค์แนวคิดการต่อต้านกลุ่มรักร่วมเพศในรัสเซีย ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ หรือ “โซชิเกมส์” โดยในเกมที่มีชื่อว่า Putin’s Olympic Game ถูกสร้างจากนาย โรบิน ราส นักพัฒนาชาวเนเธอร์แลนด์วัย 23 ปี ซึ่งในเกมดังกล่าว ปูติน จะมีบุคลิกที่เป็นมิตรกับเกย์ โดยผู้เล่นต้องบังคับท่านประธานาธิบดีที่สวมใส่รองเท้าไอซ์สเก็ตซ์อยู่นั้น ผ่านธงแบ็คดร็อปสีรุ้ง (ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของกลุ่มรักร่วมเพศ), หน้ากากอวัยวะเพศหญิง รวมถึงต้องเผชิญหน้ากับนาง อังเจลล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี ที่ถูกจับมาเป็นตัวละครล้อเลียนในเกมนี้เช่นกัน

“หลังจากมีกระแสต่อต้านกฏหมายอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วงก่อนโอลิมปิกฤดูหนาวจะเริ่มขึ้น พวกเราเลยเกิดไอเดียที่จะสร้างเกมขึ้นมาเพื่อแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ ในเกมส์นี้ผมตั้งใจให้ปูตินพลิกบทบาทมาเป็นคนที่เป็นมิตรกับชาวสีม่วง ซึ่งผมว่ามันยิ่งทำให้คนอยากเล่นเกมนี้กันมากขึ้น” โปรแกรมเมอร์หนุ่มชาวดัตซ์แสดงความคิดเห็น

ในปี 2013 ที่ผ่านมา รัสเซียได้ทำการปราบปรามกลุ่มเกย์และเลสเบี้ยนอย่างหนัก ถึงกับออกกฎหมายห้ามเผยแพร่ “โฆษณา ชวนเชื่อของพวกรักร่วมเพศ” โดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากกฎหมายดังกล่าวแล้ว รัสเซียยังได้ออกกฎหมายห้ามครอบครัวชาวเกย์หรือเลสเบี้ยนในต่างประเทศรับเด็กรัสเซียไปเป็นลูกบุญธรรม เพื่อตอกย้ำข้ออ้างว่า ชาวเกย์เป็นภัยร้ายต่อสังคมและเยาวชน

กฎหมายดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่า ให้อำนาจรัฐในการเซ็นเซอร์และลงโทษผู้ใดก็ตามที่พูดถึงคนรักเพศเดียวกันในเชิงบวก แม้แต่ครูโรงเรียนประถมที่บอกกับเด็กนักเรียนว่า เกย์และเลสเบี้ยนเป็นมนุษย์ปกติ ก็อาจถูกลงโทษตามกฎหมายฉบับนี้ด้วย

ขณะที่กลุ่มรณรงค์เรียกร้องสิทธิของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันจัดชุมนุมประท้วงใน 29 เมืองทั่วโลก เพื่อคัดค้านกฎหมายต่อต้านเกย์ของรัสเซีย รวมถึงเรียกร้องให้สปอนเซอร์จัดโอลิมปิกครั้งนี้ร่วมแสดงจุดยืนต่อต้านกฎหมายกังกล่าว ซึ่งได้มีกลุ่มคนและองค์กรจากหลายภาคส่วนที่พยายามนำเสนอผ่านสื่อด้วยรูปแบบการต่อต้านแนวคิดดังกล่าวอย่างสร้างสรรค์ แม้แต่เว็บเสิร์ชเอ็นจิ้นตัวพ่ออย่างกูเกิ้ลก็ได้ร่วมแสดงจุดยืนต่อต้านแนวคิดของนายปูตินผ่านเว็บไซต์ที่มีข้อความถึงความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนเช่นกัน

สำหรับคนที่สนใจเกมนี้ สามารถเข้าไปลองเล่นกันได้ที่ GamesOnly.com

google-doodle-olympics

 

 

ที่มา : Digitaltrends