หลังจากจำหน่ายมาได้ปีกว่า แต่ยอดขายของ Wii U กลับไม่แรงสักที ในประชุมนักลงทุนครั้งล่าสุด Shigeru Miyamoto บิดาเกมมาริโอและผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายจัดการของนินเทนโด ได้ออกมายอมรับปัญหาสำคัญของ Wii U

ปัญหาแรกคือนินเทนโดโปรโมท WiiU ผิดทาง ไม่สามารถสื่อถึงคุณค่าของเครื่องให้เด็กๆ รบเร้าให้ผู้ปกครองซื้อเครื่องได้ ซึ่ง Satoru Iwata ประธานของนินเทนโดเสริมว่าเราทำผิดพลาดที่โปรโมตไม่เคลียร์ จนผู้ซื้อบางส่วนเข้าใจว่า Wii U คือจอยเสริมที่จอมีของเครื่อง Wii ไม่ใช่เครื่องเกมรุ่นใหม่ นอกจากนี้เกมของนินเทนโดอย่าง Nintendo Land ยังให้ประสบการณ์การเล่นแบบหลายคนที่ยอดเยี่ยม แต่ยังสอบตกเรื่องการเล่นคนเดียว ซึ่งจุดนี้จะเป็นสิ่งที่เราต้องปรับปรุงต่อไป

ปัญหาต่อมาที่ Miyamoto พูดถึงและต้องหาทางปรับปรุงต่อไปคือเกมของนินเทนโดจับกลุ่มผู้เล่นที่แคบเกินไป ถึงเราจะมีมาริโอที่สนุกมาก ในภาคล่าสุดมีลูกเล่นมากมายอย่างชุดแมว แต่มันก็จับผู้เล่นได้แค่เด็กๆ หรือคนญี่ปุ่นที่ชอบแมวเท่านั้น แต่ไม่สามารถดึงความสนใจจากนักเล่นเกมส่วนใหญ่มาได้ แต่ Miyamoto ก็บอกว่า Wii U เป็นเครื่องที่นินเทนโดออกเกมให้เร็วมาก มี Super Mario Bros. U ออกตามหลังวันวางจำหน่ายเครื่องไม่นาน แล้วก็มีเกมที่นินเทนโดทำเองลงอย่างรวดเร็วกว่าเครื่องรุ่นก่อนๆ (แต่ก็ยังไม่ค่อยสำเร็จเลย)

ก็ต้องให้กำลังใจปู่นินกันต่อไปว่าจะพา Wii U ขึ้นมาได้หรือไม่ หรือนินเทนโดจะกลับเข้าสู่ยุค N64 อีกครั้ง

ที่มา: Polygon