วันศุกร์ที่ 10 กันยายน เวอร์จิ้นกาแล็กติก (Virgin Galactic) ประกาศเลื่อนภารกิจ Unity 23 เที่ยวบินทดสอบไปสู่อวกาศพร้อมการให้บริการเชิงพาณิชย์ครั้งแรกแก่กองทัพอากาศอิตาลีไปเป็นช่วงกลางเดือนตุลาคม เนื่องจากซัพพลายเออร์เตือนว่าอาจมีข้อบกพร่องในการผลิตชิ้นส่วนในระบบควบคุมการบิน ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่ามีข้อบกพร่องในเครื่องบินอวกาศหรือไม่ ขณะนี้กำลังตรวจสอบร่วมกับผู้ขาย หากมีก็ต้องซ่อมแซมให้ปลอดภัย

เที่ยวบินทดสอบ Unity 23 จะบรรทุกผู้โดยสาร 3 คนจากกองทัพอากาศอิตาลีและสภาวิจัยแห่งชาติ เพื่อประเมินและวัดผลกระทบของระยะเปลี่ยนผ่านจากแรงโน้มถ่วงสู่สภาวะไร้น้ำหนักในร่างกายมนุษย์

เวอร์จิ้นกาแล็กติกยังย้ำว่าการเลื่อนครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ถูกสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) สอบสวนเหตุที่เที่ยวบิน Unity 22 หรือการทดสอบบินเครื่องบินอวกาศ SpaceShipTwo ที่มีลูกเรือไปสู่อวกาศครั้งที่ 4 ซึ่งพบปัญหาว่าขณะที่บินกลับเข้าสู่โลกได้เบี่ยงเบนออกนอกเส้นทางการบินที่กำหนด จึงถูกสั่งห้ามบินจนกว่าจะเสร็จสิ้นการสอบสวนและขณะนี้กำลังจบปัญหากับทาง FAA

สังเกตได้ว่าเวอร์จิ้นกาแล็กติกให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยเป็นพิเศษ นั่นก็เพราะเดือนตุลาคม 2014 เกิดเหตุ SpaceShipTwo (เครื่องบินลำแรกที่ชื่อว่า VSS Enterprise) ตกในทะเลทรายโมฮาวีทำให้ 1 ใน 2 ของนักบินเสียชีวิตในระหว่างการทดสอบเที่ยวบินอวกาศ ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวขอบอวกาศของเวอร์จิ้นกาแล็กติกต้องล่าช้ามานานหลายปี

ที่มา : engadget และ businesswire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส