Play video

หลังจากที่กูเกิ้ลประสบความสำเร็จอย่างมากในการครองโลกเทคโนโลยี มีทั้งรายได้จากการบริการโฆษณาในหน้าเว็บ และรายได้จากสมาร์ทโฟนที่ Android รุกตลาดได้อย่างดี ทำให้เราเห็นกูเกิ้ลซื้อบริษัทต่างๆ เข้ามาร่วมเสริมทัพมากมายแต่ใครจะไปคิดว่ากูเกิ้ลจะเทคโอเวอร์ Hangar One โรงเก็บเครื่องบินขนาดใหญ่จากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐหรือ NASA อีกด้วย

Hangar One สร้างขึ้นเมื่อปี 1933 เพื่อใช้เก็บเรือเหาะ USS Macon จึงทำให้อาคารแห่งนี้มีขนาดถึง 8 Acre หรือ 32,374 ตารางเมตร สามารถจุสนามอเมริกันฟุตบอลได้ถึง 6 สนาม และสูงราว 60 เมตร ทำให้มันเป็นอาคารที่ตั้งเดี่ยวๆ ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็น LandMark สำคัญของ Silicon Valley แต่เมื่อผ่านกาลเวลามายาวนาน Hangar One ก็ทรุดโทรมลง และในปี 1997 NASA ค้นพบว่าวัสดุที่ใช้ก่อสร้างผิวด้านนอกนั้นเป็นพิษ จึงทำให้ Hangar One ติดหนึ่งในอาคารที่อันตรายที่สุดของอเมริกา แต่ NASA ก็ทำอะไรมากไม่ได้เพราะไม่มีงบมาซ่อมบำรุง

กูเกิ้ลที่สำนักงานใหญ่อยู่ห่าง Hangar One เพียง 5 กิโลเมตรจึงออกเงิน 33 ล้านเหรียญซ่อม Hangar One ให้ในปี 2012 แลกกับสิทธิ์การได้ใช้พื้นที่เพื่อเก็บเครื่องบินของผู้บริหารกูเกิ้ลและล่าสุดกูเกิ้ลในนามของบริษัท Planetary Ventures (บริษัทลูกที่ตั้งขึ้นเพื่อบริหารอาคาร) ก็ได้สิทธิ์ในการบริหาร Hangar One ด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผย ซึ่งหลังจากที่ได้สิทธิ์บริหารอาคารแล้ว กูเกิ้ลก็ต้องจ่ายเงินปรับปรุงอาคารและซ่อม Hangar 2,3 ที่อยู่บริเวณข้างเคียงด้วย พร้อมเปิดให้เป็นศูนย์การศึกษาต่อไป

งานนี้ NASA ได้ประหยัดงบในการดูแลอาคารโบราณลง แถมยังได้เงินมาใช้งานจากกูเกิ้ลด้วย ส่วน Google ก็ได้พื้นที่สำหรับใช้งานเพิ่ม ได้ภาพลักษณ์ที่ดี แถมยังสานสัมพันธ์กับหน่วยงานรัฐอย่าง NASA ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นด้วย

ที่มา: gigaom