มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง Facebook ได้โพสต์ข้อความบนหน้าเพจส่วนตัวของเขาเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ เพื่อประกาศถึงการซื้อ WhatsApp โซเชียลแอ็พฯ ชื่อดัง ซึ่งมีการเปิดเผยรายละเอียด มุมมองส่วนตัวของเขา และเป้าหมายในการทำธุรกิจครั้งนี้ก่อนอื่นเลย ผมตื่นเต้นที่จะได้บอกทุกคนว่า เราดีใจที่จะได้นำ WhatsApp และทีมงานมาจอยกับพวกเรา

หน้าที่ของพวกเราคือสร้างโลกการติดต่อสื่อสารถึงกันได้แบบกว้างขวาง เราทำเพื่อสร้างรูปแบบการให้บริการเพื่อช่วยเหลือผู้คนทั่วโลก ที่จะแชร์เรื่องราวต่างๆ มากมายไปยังกลุ่มคนต่างๆ ที่หลากหลาย ซึ่ง WhatsApp จะเข้ามาช่วยเราพัฒนาในจุดนี้เพื่อให้ทุกคนทั่วโลกได้เข้ามาใช้กันทุกวัน

WhatsApp มีรูปแบบของการสื่อสาร ที่ใช้งานง่าย รวดเร็วและน่าเชื่อถือ ซึ่งมีถึง 460 ล้านคน ในทุกแพล็ตฟอร์มใหญ่ๆ ที่เปิดใช้บริการ และทุกวันมีผู้คนกว่า 1 ล้านคนที่เข้าไปสมัครใช้งาน ด้วยความสามารถที่สามารถเข้าถึงคนทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคนต่อวัน รวมถึงมีผู้ใช้ให้ความไว้วางใจในตัวแอ็พในจำนวนที่มากขึ้นทุกวัน ที่จะเลือกใช้ WhatsApp เป็นช่องทางการสื่อสาร

WhatsApp จะทำงานอย่างอิสระจาก Facebook โดยแนวทางของตัวโปรดักส์แล้วยังคงเหมือนเดิม รวมถึงทีมงานที่จะยังอยู่ที่ Mountain View โดยอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้ เราจะทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะทำให้ WhatsApp เติบโตขึ้นและเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลก เรายังตั้งใจว่าจะทำให้ WhatsApp สามารถใช้งานได้บนอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เข้าถึงง่ายขึ้นอีก

สำหรับ WhatsApp จะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างในเรื่องของการบริการ chat และ messaging และจะเป็นฟังก์ชั่นคุณภาพอีกรูปแบบหนึ่งบน Facebook แน่นอนว่า Facebook Messenger ของเราที่มีอยู่นั้นก็มีความหลากหลายซึ่งสามารถสนทนากันได้กับเพื่อนๆ ของคุณบน Facebook ในขณะเดียวกัน WhatsApp ก็เป็นอีกช่องทางการสื่อสารจาก Contact ของคุณรวมถึง กลุ่มแช๊ตย่อยอีกมากมาย มันมีความแตกต่างในการใช้งานระหว่างทั้งสองแอพพลิเคชั่น และเราจะลงทุนพัฒนากับทั้งสองแอพนี้ให้เป็นสินค้าคุณภาพสำหรับผู้ใช้ทุกคน

WhatsApp เป็นทางเลือกของผู้คนทั่วโลก ผมตื่นเต้นที่จะได้ทำงานร่วมกับพวกเขา เรามองถึงโปรเจ็กต์ในอนาคตที่ Facebook และ WhatsApp จะร่วมงานกัน เพื่อพัฒนาการบริการบนมือถือ และเพื่อสร้างอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้คนได้ใช้งานได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ตัวผมเองก็รู้จักกับ ยาน (ยาน คูม ซีอีโอของ WhatsApp) มานาน และรู้ว่าเราทั้งคู่ต่างอยากเห็นความก้าวหน้าที่จะสร้างโลกการสื่อสารไร้พรมแดนให้ยิ่งใหญ่ขึ้นอีก ผมแฮ้ปปี้มากที่ ยาน ตอบตกลงที่จะมาจอยกันในฐานะบอร์ดบริหารของ Facebook และเพื่อนคู่คิดกับอนาคตของ Facebook และ WhatsApp

ยานกับทีมงานของเขาทำในสิ่งที่ยอดเยี่ยมในการสร้างชุมชนกับผู้คนเกือบพันล้าน และผมแทบจะรอไม่ไหวแล้วที่จะได้ร่วมงานกับพวกเขา เพื่อสร้างโลกที่เชื่อมต่อเราทั้งหมดไว้

ที่มา : Mark Zuckerberg Facebook