Play video

สำหรับบางคนการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มาใช้นั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร สามารถซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาใช้กันได้ง่ายๆ แต่สำหรับบางพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญ การซื้อคอมพิวเตอร์สักเครื่องไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ทั้งปัญหาด้านงบประมาณและการขนส่ง เลยมีคนคิดโครงการเพื่อให้ผู้คนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่จำกัดจำเขี่ยให้กลายเป็นของส่วนรวม แต่มีระบบการใช้งานของตัวเองเป็นส่วนบุคคล

โดยระบบนี้มีชื่อว่า Keepod Unite มี OS เป็นของตัวเอง ทีชื่่อว่า keepod ซึ่งได้พัฒนามาจาก Linux เพียงแต่ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นมากกว่าทั่วๆไปที่ปกติจะดูค่อนข้างยากสำหรับ end user

และที่สำคัญ keepod นั้นมีราคาถูก เพราะมันมีขนาดแค่ Flash Drive ตัวหนึ่งเท่านั้น ไม่มีภาค input หรือ output แต่อย่างใด  แค่เพียงเสียบเข้ากับ PC หรือ computer ตัวไหนก็ได้ ก็จะสามารถ boot จาก USB เพื่อ Run เป็น PC ส่วนตัวได้เลย

ตอนนี้ Keepod กำลังเปิดให้ระดมทุนเพื่อส่ง Keepod และตั้งกองทุนช่วยเหลือการใช้คอมพิวเตอร์ในเคนย่า โดยเริ่มต้นที่ $17 สำหรับ Flash Drive หนึ่งตัวที่จะถูกส่งเข้าพื้นที่ แต่ถ้าอยากได้ใช้เองก็ต้องจ่าย $45 (พร้อมค่าส่งมาไทยอีก $15) ซึ่งเงินส่วนหนึ่งก็สนับสนุนโครงการเพื่อผู้ยากไร้ในเคนย่าด้วย

ถ้าอยากสนับสนุนก็เข้าเว็บ indiegogo.com แล้วค้นว่า Keepod ได้เลย

20140119153113-device_AMD
Source : indiegogo