Sim Swap คืออะไร มีวิธีป้องกันมั้ย ?

สืบเนื่องมาจากโพสต์ก่อนหน้านี้ ที่ได้มีการพูดถึง SIM Swap ผู้ต้องหาคนหนึ่งในแคนาดาถูกรวบข้อหาทำการโจรกรรมเหรียญคริปโตไปมากถึง 46 ล้านเหรียญ หรือ 1,190 ล้านบาท ผ่านวิธีการที่เรียกว่า SIM Swap

SIM Swap คืออะไร

Sim Swap คือ การที่กลุ่มคนไม่หวังดีล่อลวงให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทำการส่งซิมการ์ดอันใหม่มาให้ โดยใช้ข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อ และเมื่อได้รับซิมการ์ดแล้วก็จะเริ่มทำการเข้าถึงแอปต่าง ๆ ที่ลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์ รวมไปถึงระบบยืนยันตัวตน เช่น OTP ที่สามารถทำให้เข้าไปใช้บริการอย่างใดอย่างหนึ่งในแอปนั้น ๆ ได้

วิธีการป้องกัน

พยายามอย่างลงข้อมูลส่วนตัวบนอินเทอร์เน็ต

การโจรกรรมซิมการ์ดแบบนี้ต้องอาศัยข้อมูลส่วนตัวไม่ว่าจะเป็น วันเกิด ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ชื่อจริง ล้วนแล้วมีส่วนทำให้เกิด SIM Swap ได้ทั้งสิ้น ดังนั้นในทางที่ดีเราไม่ควรที่จะโพสต์ข้อมูลเหล่านี้ลงไปบนอินเทอร์เน็ต

อย่าคลิกข้อความแปลก ๆ

ช่วงนี้กระแสเงินกู้ปลอม ๆ กำลังมาแรง อาจจะพอรู้กันอยู่แล้วว่ามิจฉาชีพจะทำการส่งลิงก์เข้ามาทางโทรศัพท์มือถือเพื่อหลอกให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลส่วนตัว ยกตัวอย่างข้อความ “ยินดีด้วยคุณได้รับ iPhone 13 เพียงกดลิงก์นี้ bit….” เจอข้อความแบบนี้ อย่าหากด !

ตั้งค่ารหัสปกป้องข้อมูลออนไลน์ที่ไม่เดาง่ายเกินไป

ตั้งค่ารหัสผ่าน และ PIN ที่คาดเดาได้ยากบนแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น แอปธนาคาร กระเป๋าเงินดิจิทัล สำหรับ PIN ก็ไม่ควรตั้งเป็นวันเกิดของคุณเองหรือของคนที่คุณรัก

ที่มา 1 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส