ผลการวิจัยครัั้งนี้อาจทำให้ผู้ที่มีพฤติกรรม เซลฟี่ (Selfies) ต้องระแวดระวังบ้างแล้ว เมื่อมีผลวิจัยออกมาว่า พฤติกรรมดังกล่าวสามารถทำให้เกิดการแพร่กระจายโรคเหาไปสู่คนใกล้ตัวได้แมร์ซี่ แม็คควิแลนด์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากแคลิฟอร์เนีย ได้เปิดเผยผลวิจัยว่า เธอได้พบสถิติการติดโรคเหา, ปรสิตหรือโรคผิวหนังในเด็กวัยรุ่นเพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการวิเคราะห์ออกมาว่า โดยสาเหตุสำคัญมาจากพฤติกรรมการจับกลุ่มกันอิงแอบแนบชิดในการถ่ายรูปแบบ เซลฟี่ (Selfies)

“ผลการวิจัยที่เกิดขึ้น โดยส่วนมากเป็นเด็กวัยรุ่นและรวมไปถึงเด็กลงไปกว่านั้น เพราะพวกเขาสามารถเผยแพร่เชื้อโรคที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่ากันได้ผ่านการติดต่อแบบ Head to head เพราะพวกเขาต้องก้มหน้าถ่ายรูปใกล้ๆ กันเพื่อให้อยู่ในเฟรมแคบๆ จากกล้องมือถือ ซึ่งทุกวันนี้พวกเขาสุมหัวกันถ่ายรูปกลุ่มแก๊งค์ของตัวเองกันทุกวัน”

“ฉันจะถามเด็กทุกคนที่มารักษาโรคเหาก่อนเลย ว่าพวกเขามีพฤติกรรม เซลฟี่หรือไม่ ซึ่งพวกเขาก็ยอมรับว่าผมเขาถ่ายรูปกันทุกวัน ฉันคิดว่าเรื่องพวกนี้ผู้ปกครองไม่ควรประมาท ในขณะที่เด็กวัยรุ่นเองก็ต้องป้องกันตัวเองด้วย เซลฟี่ มันอาจจะสนุก มันอาจตื่นเต้น แต่พวกเขาต้องระวังผลที่เกิดขึ้นมาในโลกของความจริงด้วยเช่นกัน” แม็คควิแลนด์กล่าว

ด้วยกระแสแอพพลิเคชั่นโซเชียล มีเดียอย่าง Instagram ทำให้เกิดพฤติกรรม เซลฟี่ หรือการถ่ายรูปตัวเองจากมือถือ ได้แพร่ระบาดไปอย่างกว้างขวาง และคำดังกล่าวเพิ่งได้รับการบรรจุลงบนพจนานุกรมของ Oxford ในส่วนของ Word of The Year แห่งปี 2013

เซลฟี่ (Selfies) คือ การชอบถ่ายรูปตัวเองในอิริยาบถต่างๆ ไม่ว่าจะทำอะไร ไปที่ไหน หรือกินอะไร แล้วนำไปเผยแพร่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อให้เพื่อนในสังคมออนไลน์รับรู้ และกดไลค์ (Like) รูปภาพและข้อความ โดยพฤติกรรมดังกล่าว หากมีมากจนขาดการสัมพันธ์กับผู้อื่น หรือมีโลกส่วนตัวถือว่า ป่วยเป็นโรคเซลฟี่

ที่มา : DigitalTrend