เราเคยนำเสนอข่าวงานวิจัยจาก Disney Research กันไปแล้วในข่าวเทคนิคการประมวลผลภาพที่เปลี่ยนภาพธรรมดาเป็นภาพ 3 มิติ วันนี้เรามาดูอีก 2 งานวิจัยเจ๋งๆ จากค่ายวิจัยนี้กัน

disney

โปรเจกแรกคือ AIREAL ปืนพ่นลมที่ช่วยให้มนุษย์สัมผัสกับโลกเสมือนได้มากขึ้น

ปกติการใช้อุปกรณ์ไฮเทค เราจะไม่ค่อยรู้ฟีคแบคจากการทำงานต่างๆ โดยเฉพาะการควบคุมด้วยท่าทางอย่าง Kinect  สมมุติเราเล่นเกมตีเทนนิสอยู่หน้า Kinect การหวดไม้ไปที่ลูกในเกม มันก็แค่การเหวี่ยงแขนธรรมดาที่ไม่ได้มีแรงปะทะเหมือนการเล่นเทนทิสจริงๆ ซึ่งทำให้อรรถรสในการเล่นลดลง  ซึ่งสำหรับงานบางอย่าง ถ้าผู้ใช้ไม่ได้รับฟีคแบคกลับมาให้รับรู้ ก็ทำให้เกิดความผิดพลาดในการควบคุมมากขึ้นด้วย AIREAL จึงเข้ามาแก้ปัญหานี้โดยอาศัยลมเป็นตัวสร้างฟีคแบค

หน้าตาของ AIREAL จะคล้ายๆ กับหีบเพลงที่สามารถอัดอากาศและยิงออกมาได้ โดยที่ตัวเครื่องจะมีแกนควบคุมให้หมุนหันไปในทิศต่างๆ สัมพันธ์กับตำแหน่งผู้ใช้ เช่นเมื่อตีเทนนิสอยู่หน้า Kinect ก็สามารถเขียนโปรแกรมให้ AIREAL อัดลมไปที่มือของผู้เล่น เวลาที่ตีถูกลูกเทนนิสได้ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกได้ว่ากำลังกระแทกกับอะไรอยู่

นอกจากนี้นักวิจัยยังสาธิตให้ดูว่าสามารถใช้ AIREAL สร้างฟีคแบคในรูปแบบอื่นๆ ได้อีก เช่นแรงลมที่เหมือนผีเสื้อกำลังบินไปบินมาอยู่รอบตัวเรา

AIREAL จึงเป็นการวิจัยที่ย่อส่วนเทคโนโลยีในโรงหนังของ Disney ออกมาให้ใช้ตามบ้านได้ ก็รอดูกันต่อไปว่าจะกลายเป็นผลิตภัณฑ์จริงๆ ออกมาเมื่อไหร่

Play video

ที่มา disneyresearch

 

โปรเจกต่อมาคือ HideOut โปรเจกเตอร์มือถือแบบใหม่จาก Disney Research ที่ไม่ได้ฉายภาพธรรมดา แต่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามตำแหน่งที่ฉายได้ด้วย

ตัวอย่างที่นักวิจัยแสดงให้ดูคือหนังสือนิทานธรรมดาๆ แต่เมื่อเราฉายโปรเจกเตอร์จิ๋วลงบนหนังสือนิทานเล่มนี้ จะเกิดเป็นตัวการ์ตูนขึ้นมา และตัวการ์ตูนนี้จะทำท่าเดินไปเดินมาตามแสงที่เราฉาย ถ้าฉายไปถึงบ่อน้ำ ตัวการ์ตูนก็จะเดินเปียกน้ำกลับไป

นอกจากนี้อีกตัวอย่างหนึ่งก็แสดงให้เห็นว่าเราสามารถเล่น Board game กับเจ้าโปรเจกเตอร์ตัวนี้ได้ โดยเมื่อเอาสิ่งกีดขวางจริงๆ ไปวางไว้บนทางเดินของตัวการ์ตูน มันก็ไม่สามารถผ่านไปได้

ความลับของงานวิจัยชิ้นนี้คือส่วนประกอบของโปรเจกเตอร์ที่นอกจากจะมีเครื่องฉายภาพเหมือนโปรเจกเตอร์ทั่วไปแล้ว ยังมีหลอดอินฟาเรด และกล้องอีกด้วย มื่อเอาโปรเจกเตอร์ไปส่องกับวัตถุที่เตรียมไว้ หลอดอินฟาเรดก็จะส่งแสงให้หมึกอินฟาเรดที่พิมพ์ไว้เรืองแสงขึ้นมาให้กล้องเห็น แต่ตามนุษย์จะไม่เห็นสัญลักษณ์ของหมึกอินฟาเรดเหล่านี้คอมพิวเตอร์ก็จะคำนวณข้อมูลต่างๆ จากลัญลักษณ์ของหมึกอินฟราเรด ทั้งคำนวณตำแหน่งกล้อง ทิศทางกล้อง ตัวการ์ตูนจึงสามารถเดินไปในทิศทางที่ฉายแสงไปได้ แล้วตามตำแหน่งพิเศษต่างๆ เช่นบ่อน้ำ ก็จะมี Marker อินฟาเรดพิเศษอีก ทำให้คอมพิวเตอร์รู้ว่าจุดต่างๆ เหล่านี้เป็นจุดพิเศษ

Play video

ที่มา disneyresearch