เมื่อพี่มาร์ช พันเอก ดร. เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช เชิญ Blogger สาย IT จำนวนมากกว่า 40 คน ขึ้นรถทดสอบสัญญาณ 3G ของทางกสทช บรรยากาศวันนี้จะเป็นอย่างไรมาดูกันเลยครับ

 

IMG_0715

 

ตอนเช้าของวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2556 เวลาประมาณ 9 โมงเช้า บรรดา Blogger สาย IT กว่า 40 คนก็ได้รับคำเชิญของพี่มาร์ช มาร่วมขึ้นรถทดสอบ 3G ที่จะตระเวนไปทั่วกรุงเทพ โดยที่ไม่มีการเตี๊ยมเส้นทางก่อน

IMG_0711

 

โดยที่พี่มาร์ชก็โชว์ให้เห็นอุปกรณ์ทดสอบภายในรถกันสดๆ ซึ่งตัวรถจะเป็น Honda CRV G3 สีดำ ที่มีสติ๊กเกอร์ว่ารถทดสอบสัญญาณของสำนักงาน กสทช คาดเอาไว้ตัวเบ้อเร่อ และมีอุปกรณ์ ทดสอบอัดแน่นเต็มหลังรถ

IMG_0713

 

อุปกรณ์ทั้งหมด ก็คือ โทรศัพท์มือถือ Android ของ Samsung ไม่แน่ใจว่ารุ่นอะไร ใส่ SIM แบบเติมเงินของแต่ละต่าย ทั้งหมด 5 ค่าย ได้แก่ AIS / Dtac / Truemove H / CAT และ TOT ครับ

IMG_0714

 

นอกจากโทรศัพท์มือถือกว่า 14 เครื่องแล้ว ยังมี AirCard อีก 4 ตัวที่ใช้ในการทดสอบด้วยครับ

IMG_0716

 

แต่รถที่บรรดา Blogger ขึ้นจะไม่ใช่รถทดสอบคันเล็กนะครับ แต่เป็นรถบัสคันใหญ่ที่ทางสำนักงาน กสทช. หิ้วเอาอุปกรณ์ทดสอบขึ้นมาด้วย แล้วก็ต่อจอยักษ์ให้เพื่อให้ Blogger เห็นทั้งคันรถ

IMG_0717

 

คนที่อธิบายเรื่องของอุปกรณ์ แล้วก็ค่าสถานะของการทดสอบในจุดต่างๆ และแปลความหมายมันออกมา คือพี่ตุ้ย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน กสทช ครับ

IMG_0719

 

กราฟที่เราจะดูหลักๆเลย ก็คือ ภาพการ Plot ความชัดเจนของสัญญาณของทั้ง 5 ค่ายครับ และในหน้าต่างสุดท้ายด้านขวาล่าง จะเป็นตัวเลขสรุปผลการทดสอบโดยที่ผลการทดสอบจะมีทั้งการทดสอบ โทร และ การใช้งาน Data และจะทำบนทุกๆความถี่

IMG_0724

 

วิธีการทดสอบเรื่องการใช้ Data ก็จะมีโปรแกรมเฉพาะที่จะทำการ FTP ข้อมูลจาก Server ของทางกสทช ตลอดเวลา แล้วก็เก็บ Log ความเร็วในแต่ละช่วงเวลา ซึ่ง กราฟสีเขียวที่โดดเด่นที่สุดนั่นก็คือ กราฟความเร็วของระบบ 4G LTE ของทาง Truemove H ครับ

IMG_0726

 

ค่าที่ได้จากการ Plot กราฟจะมีทั้งหมด 5 สถานะครับโดยที่

  • เขียว = สัญญาณดีมาก
  • เหลือง = สัญญาณปานกลาง
  • ส้ม = สัญญาณแย่ แต่ยังใช้งานได้อยู่
  • แดง = มีสัญญาณหลุดระหว่างการโทรทดสอบ
  • ดำ = สัญญาณหายไปเลยแบบ No Signal

IMG_0733

 

มี Blogger หลายท่านสอบถามมาว่า มีรถทดสอบไว้ทดสอบสัญญาณนอกอาคาร แล้วการทดสอบสัญญาณในอาคารทำอย่างไร ทาง กสทช ก็ให้คำตอบว่า มีเจ้าหน้าที่ ถือกล่องทดสอบไปเดินสำรวจตามอาคารอยู่เสมอ

IMG_0739

 

การทดสอบเริ่มตั้งแต่ประมาณ 10: 20 โดยออกเดินทางออกจากสำนัก กสทช ที่ซอยสายลม แล้วก็มุ่งหน้าไปทางถนนวิภาวดี – ดอนเมือง – รามอินทรา – ขึ้นทางด่วนไปลงยมราช – วกกลับมาที่หน้าสำนักงานใหญ่ Dtac ที่จามจุรีสแควร์ – เข้าถนนวิทยุ – ผ่านหน้าสยาม – ขึ้นทางด่วนอีกครั้งไปยังสุวรรณภูมิ – และปิดท้ายด้วย Mega Bangna ครับ เสร็จสิ้นการทดสอบเวลา 13.00

IMG_0748

 

ซึ่งเมื่่อถึงที่ Mega Bangna พี่มาร์ชก็เป็นเจ้าภาพในการเลี้ยงต้อนรับ Blogger ทั้ง 40 ท่านด้วยเนื้อย่างเกรดดีพิเศษจากร้านอาหารโตไก พร้อมกับการมาถึงของตัวละครลับที่ คุณหนุ่ยทิ้งปริศนาไว้ตั้งแต่ต้นการเดินทาง

IMG_0750

ตัวละครลับทั้งหมด ก็คือ เจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารของทั้ง 3 ค่าย นั่นก็คือ AIS / Dtac และ Truemove H เพื่อมาตอบปัญหาและข้อสงสัยทั้งหมดของ Blogger แต่ละท่านหลังจากที่ได้ทดสอบสัญญาณแล้ว

ซึ่ง คำถามที่เหล่าบรรดา Blogger แต่ละท่าน ยิงใส่พี่มาร์ชและผู้บริหารจากสามค่ายมือถือล้วนแต่เป็นคำถามชวนสะดุ้งยิ่งนัก ผมยังไม่อยาก Spoil ว่ามีคำถามอะไรบ้าง ยังไงซะรับชมเวอร์ชั่นเต็มๆ ได้จาก ช่วงเคลียร์ 3G กับพี่มาร์ชในรายการแบไต๋ไฮเทคได้เลยนะครับ

และสำหรับ Blogger ทุกท่าน ไฟล์ Report ผลการทดสอบแบบ PDF ที่เจ้าหน้าที่ กสทชเตรียมเอาไว้ให้ทุกท่านอยู่ที่นี่แล้ว ขอเชิญ Download ไปได้เลยครับ