จากที่แบไต๋ได้นำเสนอข่าว ต้องระวัง! พบ Baidu รับข้อมูลส่วนตัวชาวเน็ตจากหลายพันแอปพลิเคชัน จนได้รับคำวิจารณ์กลับมามากมาย คุณหนุ่ย-พงศ์สุขจึงใช้โอกาสนี้โพสต์คอมเมนต์ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และเคลียร์ใจประเด็นระหว่าง Beartai กับ Baidu เราจึงขอนำข้อความของคุณหนุ่ยมาเผยแพร่ผ่านเว็บแบไต๋ครับ

ผมเป็นมนุษย์ ผมผิดพลาดได้

เพราะผมเคยเห็นว่าซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นแรก ณ ขณะนั้นมันออกมาโอเค ได้ดูเดโมและได้ใช้งานก่อนก็เห็นเป็นอรรถประโยชน์จริง จึงเปิดดีลขายโฆษณาให้เขา และพูดประชาสัมพันธ์ให้ ต่อมาเมื่อผมมารู้ภายหลังว่าเวอร์ชั่น 3 และ 4 มีข่าวทางลบออกมามาก ผมก็หยุดรับโฆษณาตัวนี้และได้เคยออกคลิปแก้ไขออกมาแบบตรงไปตรงมา แต่เหมือนพวกคุณไม่ดูและจ้องจะจ้วงผมแต่เรื่องนี้โดยการเอาคลิปนี้กลับมาขยี้เมื่อต้องการ

ผลตอบรับจากโลกโซเซียลที่ทำให้ปวดใจ จ่าพิชิตก็เข้ามาขำ

…ผมเศร้านะ ไม่ใช่ผมมานั่งดีใจ ทำรายการมา 8 ปี ขาดทุนย่อยยับใน 3 ปีแรก ที่ยืนได้เพราะกำลังใจดีจากคนดูและเพื่อนร่วมงานที่ทำให้เชื่อมั่นว่าตนเองกำลังสิ่งที่ถูกต้องและดีงาม พอรายการเริ่มมีโฆษณาเข้าก็พอลืมตาอ้าปากได้ ซึ่งก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของธุรกิจ (Free To Air = หารายได้จากโฆษณาเพื่อจ่ายค่าเวลาสถานี+ทีมงาน) แต่จะบอกความจริงให้นะว่า “รายการเล็ก” แบบนี้ไม่มีแบรนด์ไหนเขายอมลงโฆษณาเป็นสปอตอย่างเดียวหรอก เขาต้องการ “Tie In” ด้วย คือผูกเข้าไปกับเนื้อรายการ ให้พิธีกรพูด … แต่เมื่อเราเห็นว่าผลิตภัณฑ์มีปัญหาเราก็หยุด หยุดด้วยวิธีที่เราคิดว่าแฟร์มากๆ แล้วคือได้ออกมาพูดเตือนโดยชี้ให้เห็นจุดด้อยโดยพิธีกรผู้เคยนำเสนอเรื่องนี้ด้วยตนเอง … สุดท้ายความไม่สบายใจก็รบเร้าผมอีกเรื่อยๆ จนเปื่อยและปิดตัวรายการไป

…ตัวแทนจากบริษัทไป่ตู้มาขอโทษผมที่บ้านในอีกหลายเดือนให้หลัง เค้าไม่ได้เป็นฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์เองและมีหน้าที่เพียงโปรโมต เค้าบอกผมว่าถ้าสบายใจแล้วเรามาคุยเรื่องสนับสนุนรายการกันใหม่ได้ แต่วันนั้นผมก็ได้ปฏิเสธไปอย่างหนักแน่นและไม่เอาอีกแล้ว

…และนั่นก็คือครั้งสุดท้ายที่ผมได้พบเขา ทั้งๆ ที่เราเคยมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันมาโดยตลอดและก่อนหน้าที่จะเกิดซอฟต์แวร์ไป่ตู้ขึ้น

ผมรักษามารยาทที่จะไม่พูดถึง’หนึ่งในสาเหตุ’ ที่ผมปิดรายการไป ผมไม่สบายใจเรื่องนี้มากๆ … ผมรักคนดู ผมถูกสอนสั่งมาตั้งแต่สมัยเรียนว่าทำงานนำเสนอต้องรักคนดูให้มากๆ … วันนี้มีข่าวร้ายของมันออกมาอีกรอบ ผมมีหน้าที่นำเสนออย่างตรงไปตรงมาตามกระแสของข่าวและผมคิดว่าคนดูต้องได้รับทราบ แต่ไม่อยากจะเชื่อ.. ผมถูกพวกคุณโขกสับผมอีกครั้ง ด้วยการกด ถ.ถุงจำนวนมาก

ถ้าคุณเป็นผม ช่วยให้คำแนะนำผมด้วยครับ ผมต้องทำอย่างไรถึงจะถูกใจ … ขอเขียนตัวหนังสือแบบอย่าทำร้ายกันมากนัก วันนี้ผม 38 ปีแล้ว รับใช้หน้าจอทีวีมา 17 ปี ปฏิบัติต่อมันเป็นอาชีพสุจริต มีลูก 2 ภรรยา 1 และมีลูกน้องหลายสิบชีวิตต้องดูแล พวกคุณผู้เจริญทั้งหลายโปรดชี้แนะนำผมด้วยครับ ผมมาดี และไม่ต้องการมีศัตรู …บอกผมให้รู้ ผมจะกลับเข้ามาอ่านอีกครับ