เทสลา (Tesla) จะจัดงานฉลองเปิดโรงงานจิกะเท็กซัสในวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน เริ่ม 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะมีการทัวร์ชมโรงงานพร้อมทั้งมีอาหารและการแสดงสด ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ถึงเป้าหมาย 2 ล้านคัน/ปี เมื่อรวมยอดการผลิตของ 2 โรงงานแห่งใหม่ทั้งที่เบอร์ลินและเท็กซัส อีกทั้งจิกะเท็กซัสยังมีการผลิตแบตเตอรี่รองรับปริมาณรถยนต์ที่ผลิตเพิ่มขึ้นด้วย

จิกะเท็กซัสจะใช้แท่นหล่อขนาดใหญ่สำหรับสร้างตัวถังด้านหน้าและด้านหลังของรถยนต์ Model Y ซึ่งจะช่วยลดเวลาและต้นทุนในการผลิต เมื่อเดือน ม.ค. เทสลาเผยว่าจะผลิต Model Y ที่ติดตั้งแบตเตอรี่ 4680 ในโรงงานจิกะเท็กซัสออกมาส่งมอบชุดแรก (แต่ถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้าที่ชัดเจนตามที่เผยไว้)

นอกจากนี้จิกะเท็กซัสพึ่งได้รับใบรองจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐฯ สำหรับการผลิต Model Y รุ่นระยะวิ่ง 244 ไมล์ (392 กม.) และ 279 ไมล์ (449 กม.) ซึ่งน้อยกว่ารุ่นปัจจุบันที่มีระยะวิ่ง 330 ไมล์ (531 กม.) เพื่อลดระยะวิ่งและราคาให้ต่ำลง โดยต้องการปิดโอกาสคู่แข่งในตลาดรถยนต์ SUV ไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยม

จิกะเท็กซัสยังถูกกำหนดไว้สำหรับผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และรถเทรลเลอร์ไฟฟ้า Semi Truck แต่ได้เลื่อนแผนการผลิตออกไปเป็นปีหน้า เนื่องจากการขาดแคลนชิ้นส่วน ซึ่งก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมรถยนต์ได้ประสบปัญหาการขาดแคลนชิป และล่าสุดสงครามยูเครนได้ส่งผลต่อการขาดแคลนอะลูมิเนียมที่ใช้ในตัวถังรถ แพลเลเดียมที่ใช้ในเครื่องฟอกไอเสีย รวมทั้งนิกเกิลและลิเทียมที่ใช้ในแบตเตอรี่

สรุปง่าย ๆ ว่าในปีนี้เทสลาจะเน้นผลิตรถยนต์รุ่นที่มีอยู่ในปริมาณมากตามความต้องการของตลาด และจะเริ่มสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีหน้าเมื่อสามารถจัดหาชิปและแบตเตอรี่ได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งตามแผนหลายปีจากนี้เทสลาจะเพิ่มการส่งมอบรถยนต์เพิ่มขึ้น 50% ต่อปี ซึ่งเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเทสลา

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส