ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เทสลา (Tesla) ได้ระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้อีกครั้ง เนื่องจากมีปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานและความปลอดภัยของชิ้นส่วนยานยนต์ โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เทสลาเคยระงับการผลิตของโรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกในช่วงต้นเดือนหยุดการผลิตไป 2 วัน และครั้งที่ 2 ช่วงปลายเดือนเดียวกัน ซึ่งทั้งสองครั้งได้รับผลกระทบจากการที่เซี่ยงไฮ้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 โดย เทสลา เพิ่งกลับมาเปิดสายการผลิตอีกครั้ง ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากระงับการผลิตไปเป็นเวลา 22 วัน พร้อมตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 2,600 คันต่อวันภายในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้

ด้านเทสลายืนยันว่าไม่ได้หยุดการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้แต่อย่างใด ยังคงมีการผลิตรถยนต์จำนวนหนึ่งอยู่ตามปกติ ทั้งนี้ยอมรับว่าการผลิตประสบปัญหาหลายด้านจริง ทั้งมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันโควิด-19 ที่ยาวนาน และปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบบางอย่าง เช่น สายรัดสายไฟ และชิ้นส่วนอื่น ๆ บางประเภท เนื่องจากบริษัทขนส่งพบกลุ่มพนักงานติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ส่งของไม่ทันตามกำหนด

สำหรับกระบวนการผลิต ณ ปัจจุบัน ดำเนินการในระบบปิด มีพนักงานอาศัยอยู่ที่ไซต์งานและได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด19 สม่ำเสมอ แต่มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้พนักงานเทสลาในโรงานที่เซี่ยงไฮ้ ทำงาน 3 กะ ครอบคลุม 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ เมื่อเปลี่ยนเป็นการผลิตในระบบปิด พนักงานเปลี่ยนการทำงานเป็นกะ 12 ชั่วโมง 6 วันต่อสัปดาห์แทน ทำให้การผลิตอาจขาดช่วงไปบ้างเป็นเวลา 8 ชั่วโมง ซึ่งล่าสุดเทสลายังไม่ได้ระบุถึงเรื่องดังกล่าว และจะแจ้งข้อมูลอีกครั้งหากจำเป็น

ที่มา : Reuters, ฺBloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส