ฮุนได (Hyundai) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ได้ทำข้อตกลงกับจอร์เจียสำหรับเป็นที่ตั้งในการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในสหรัฐฯ ด้วยเงินทุนมูลค่า 5,540 ล้านเหรียญ (190,864 ล้านบาท) ในพื้นที่ขนาด 7,393 ไร่ (2,923 เอเคอร์) ซึ่งอยู่ใกล้กับซาวานนาห์สำหรับใช้ในการผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในต้นปี 2023 เริ่มการผลิตในครึ่งปีแรกของ 2025 และจะมีกำลังการผลิตที่ 300,000 คันต่อปี

เหตุผลที่ฮุนไดเลือกตั้งโรงงานในจอร์เจียก็เพราะว่ามีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อธุรกิจ เช่น ส่งมอบสู่ตลาดได้รวดเร็ว เป็นแหล่งรวมความสามารถขนาดใหญ่และมีเครือข่ายของธุรกิจเดิมอยู่แล้ว ได้แก่ ศูนย์กลางการผลิตหลักของเกีย (Kia) และซัปพลายเออร์จัดหาอุปกรณ์ อีกทั้งยังเป็นทำเลที่ดีสำหรับการคมนาคมขนส่งโดยอยู่ห่างจากท่าเรือซาวานนาห์ไม่ถึง 31 ไมล์ (50 กม.) มีสถานีรถไฟ 2 แห่ง และทางหลวง 2 สายหลัก ซึ่งช่วยสนับสนุนในการรับวัสดุอุปกรณ์จากซัปพลายเออร์และการส่งมอบรถยนต์ได้อย่างสะดวก

การสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของฮุนไดจัดว่าเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐจอร์เจีย ด้วยเงินทุน 5,540 ล้านเหรียญ และคาดว่าจะมีการสร้างงานให้แก่ผู้คนในท้องถิ่นถึง 8,100 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโรงงานแห่งนี้จะมีระดับการผลิตต่อปีที่น้อยกว่าโรงงานผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมในแอละแบมา (HMMA) ที่สามารถผลิตรถยนต์ได้ 399,500 คันต่อปี แต่ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าฮุนได้มีเป้าหมายที่จะบุกทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ โดยแข่งขันกับ Tesla, Lucid, Volkswagen และแบรนด์อื่น ๆ อย่างเต็มที่

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส