สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้ส่งอีเมลถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทโดยมีชื่อเรื่อง “หยุดการจ้างงานทั่วโลกทั้งหมดชั่วคราว” และเนื้อหามีใจความว่า “รู้สึกแย่มาก” เกี่ยวกับเศรษฐกิจและจำเป็นต้องปลดพนักงานประมาณ 10% ซึ่งตามรายงานประจำปีที่เทสลายื่นต่อ ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) เผยว่าเทสลาและบริษัทในเครือได้ว่าจ้างพนักงานเกือบ 100,000 คน

เทสลามีตลาดส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียและยุโรปที่ใช้ฐานการผลิตในโรงงานจิกะเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน ซึ่งได้ปิดโรงงานจากคำสั่งล็อกดาวน์เพราะโควิด – 19 นานถึง 22 วันและพึ่งกลับมาเริ่มเปิดโรงงานอีกครั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ภาวะเงินเฟ้อและสงครามยูเครนได้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง แต่ยังดีที่อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ยังทรงตัวอยู่ที่ 3.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การระบาดของโควิด – 19 และรถยนต์ของเทสลายังคงมีความต้องการที่แข็งแกร่ง

แผนการจะปลดพนักงานของมัสก์ได้เกิดขึ้น 2 วันหลังจากที่เขาอีเมลบอกให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศหรือไม่อย่างนั้นจะถือว่าลาออก ให้เหตุผลว่าจะต้องผลิตสินค้าที่น่าตื่นเต้นและมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อโลกใบนี้ และมันไม่มีวันสำเร็จได้จากการพูดคุยทางไกล ทั้งนี้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งยังไม่มีการบังคับให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ ได้แก่ Salesforce, Slack และ Facebook

ที่มา : engadget และ reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส