เทสลา (Tesla) มีแผนจะหยุดการผลิตส่วนใหญ่ที่จิกะเซี่ยงไฮ้ลงชั่วคราวเพื่อปรับปรุงในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม ซึ่งต้องการเพิ่มกำลังการผลิตให้มีสถิติสูงสุดภายในปลายเดือนกรกฎาคมใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ 22,000 คัน/สัปดาห์ ทั้งนี้ปัจจุบันตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนจิกะเซี่ยงไฮ้มีกำลังการผลิตรถยนต์ Model 3 และ Model Y รวมทั้งหมดอยู่ที่ 17,000 คัน/สัปดาห์

ก่อนนี้การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ได้มีการล็อกดาวน์นานถึง 2 เดือน ส่งผลให้กำลังการผลิตของจิกะเซี่ยงไฮ้ในไตรมาสนี้ตกลงจากไตรมาสแรกมากกว่า 33% และทำให้แผนการผลิตรถยนต์ในเดือนพฤษภาคมของจิกะเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมี Model 3 จำนวน 8,000 คัน และ Model Y จำนวน 14,000 คัน รวมทั้งหมด 22,000 คัน/สัปดาห์ ถูกเลื่อนออกไป

21 มิถุนายน อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่ามีข้อจำกัดมากขึ้นในด้านวัตถุดิบและความสามารถในการขยายการผลิต ซึ่งกำลังเพิ่มกำลังการผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไป

ปี 2021 รถยนต์ของเทสลาที่ผลิตในจีนได้จำหน่ายในประเทศและส่งออกไปขายต่างประเทศ เช่น ยุโรปและออสเตรเลีย คิดเป็นครึ่งหนึ่งของยอดส่งมอบทั่วโลกที่ 936,000 คัน ทั้งนี้รถยนต์ของเทสลาเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งลูกค้าในยุโรปจะต้องรอรถยนต์ Model Y หลังจากสั่งซื้ออย่างเร็วสุดในไตรมาส 4 ส่วนออสเตรเลียนานไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า และลูกค้าในประเทศจีนต้องรอ 10 – 24 สัปดาห์

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส