Argo AI บริษัทสตาร์ตอัปรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่ได้รับเงินลงทุนจาก Ford Motor และ Volkswagen Group ได้ปลดพนักงานประมาณ 150 คน คิดเป็น 6% จากทั้งหมด 2,000 คน โดยให้เหตุผลว่าเนื่องด้วยภารกิจการปรับใช้รถยนต์ไร้คนขับมีการเติบโตและความก้าวหน้าที่น่าเหลือเชื่อ บริษัทกำลังปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจอย่างรอบคอบเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ดีที่สุดต่อไป

Argo AI ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 โดย ไบรอัน เซลสกี (Bryan Salesky) อดีตหัวหน้าฝ่ายพัฒนาฮาร์ดแวร์ให้กับรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองของ Google กับ ปีเตอร์ แรนเดอร์ (Peter Rander) อดีตหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมระบบการขับขี่ด้วยตนเองของ Uber ซึ่งบริษัทได้รับเงินลงทุนจาก Ford Motor ด้วยมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญ (35,852 ล้านบาท) ในปี 2017 และตามด้วย Volkswagen ด้วยเงินทุน 2,600 ล้านเหรียญ (93,215 ล้านบาท) ในปี 2020

เงินทุนทั้งหมดได้ขับเคลื่อนให้บริษัทสามารถสร้างธุรกิจรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองในหลายเมืองของสหรัฐฯ และในต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทกำลังอยู่ในกระบวนการทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบในไมอามีและออสติน ด้วยความร่วมมือกับ Lyft

นอกจากนี้ Argo AI ได้ร่วมมือกับ Walmart สำหรับให้บริการจัดส่งสินค้าแบบไร้คนขับในไมอามี ออสติน และวอชิงตัน ดีซี และกำลังทำงานให้ทันการเปิดตัวรถตู้ไฟฟ้าขับขี่ด้วยตนเองสำหรับบริการเรียกรถของ Volkswagen ในเยอรมนีภายในปี 2025

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส