สตอฟเฟล แวนดอร์น (Stoffel Vandoorne) นักแข่งรถ Formula E สัญชาติเบลเยียมจากทีม Mercedes-EQ Formula Team สามารถรักษาตำแหน่งแชมป์ได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อก้นในซีซันที่ 8 ของการแข่งขันรถ Formula E เวิลด์แชมเปียนชิป และเป็นการพาทีม Mercedes-EQ ครองถ้วยนี้่ได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อก้ันด้วย

แวนดอร์นนั้น ได้ขับเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 2 ในการแข่งขันที่สนาม Hana Bank Seoul E-Prix Round 16 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2022 ตามหลัง เอโดอาร์โด มอร์ตารา (Edoardo Mortara) จากทีม Rokit Venturi Racing

นั่นทำให้เขาเก็บคะแนนเพิ่มไปอีก 15 คะแนน (อันดับที่ 1 ได้ 25 คะแนน) ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้คะแนนรวมของเขาและทีม Mercedes-EQ นั้น สูงสุดประจำซีซันที่ 8 (2021/2022) นี้

Formula E
สตอฟเฟล แวนดอร์น : ภาพจาก automobilsport.com

แวนดอร์นได้กล่าวว่า “เรามีความสม่ำเสมอ ตัวรถของเรายอดเยี่ยมมาก และทีมงานของเราก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมในซีซันนี้ ผมคิดว่านักแข่งทุกคนสมควรเป็นผู้ชนะ ถือได้ว่านี่เป็นความสำเร็จที่พิเศษมากจริง ๆ”

การแข่งขันล่าสุดที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่ Formula E จะใช้รถแข่ง Gen 2 โดยในซีซันที่ 9 ที่จะเริ่มในเดือนมกราคม 2023 นั้น จะเป็นการใช้รถแข่ง Gen 3 ในทุกทีม ซี่งมาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่บอดีมีความเบาและเล็กลงกว่ารุ่น Gen 2 ซึ่งจะทำให้รถแข่ง Formula E นี้ มีความเร็วเพิ่มขึ้น 2 – 4 วินาที ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้านั้นจะมีกำลัง 350 กิโลวัตต์ (470 แรงม้าเบรก) และเร่งความเร็วได้สูงสุดถึง 200 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Formula E
ภาพจาก Endgadget

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส