China Evergrande New Energy Vehicle Group (Evergrande Auto) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเครือของ เอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนประกาศได้เริ่มดำเนินการผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้ารุ่น Hengchi 5 เพื่อจำหน่ายปริมาณมากที่โรงงานทางตอนเหนือของเทียนจิน หลังจากได้เปิดจองล่วงหน้าแบบไม่ผูกมัดในราคาเริ่มต้น 179,000 หยวน (933,336 บาท) เมื่อเดือนกรกฎาคม

เอเวอร์แกรนด์เป็นบริษัทพัฒนาที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลกในมูลค่ากว่า 300,000 ล้านเหรียญ (10 ล้านล้านบาท) ด้วยเหตุนี้ Evergrande Auto จึงเป็นคีย์หลักหรือความหวังที่จะนำเม็ดเงินไหลเข้ามาสู่องค์กร ซึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 Evergrande Auto ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกคือ Hengchi 5 แต่เนื่องจากกลุ่มบริษัทมีปัญหาทางการเงิน จึงวางแผนที่จะปล่อยรถยนต์คัดแรกสู่ตลาดในต้นปี 2022

ต่อมาในวันเปิดจองเมื่อเดือนกรกฎาคม Evergrande Auto ได้ประกาศว่าจะเริ่มส่งมอบ Hengchi 5 ในเดือนตุลาคม และเลื่อนการผลิตเพื่อจำหน่ายจำนวนมากจากมิถุนายนไปเป็นไตรมาสที่ 3 ทั้งนี้ในวันเปิดการผลิตก็ยังคงมีเป้าหมายการส่งมอบเช่นเดิมคือในเดือนตุลาคม

นอกจากนี้ Evergrande Auto มีแผนจะเริ่มดำเนินการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ 2 เพื่อจำหน่ายปริมาณมากในครึ่งปีแรกของ 2023 และรุ่นที่ 3 ในครึ่งปีหลังของ 2023 เพื่อไปสู่เป้าหมายที่เคยวางไว้ว่าจะผลิตรถยนต์ 1 ล้านคันต่อปีภายในปี 2025

ที่มา : reuters, ภาพจาก : youtube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส