โตโยต้า (Toyota) บริษัทผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้เริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก bZ4X อีกครั้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม หลังจากบริษัทได้แก้ไขปัญหาอะไหล่ล้อหลวมมีความเสี่ยงที่ล้อจะหลุดขณะขับรถ ซึ่งเมื่อ 23 มิถุนายน 2565 ได้ประกาศเรียกคืน bZ4X ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ 2,700 คัน จึงต้องหยุดขายไปนานถึง 3 เดือน

โตโยต้าได้แก้ปัญหาอะไหล่ล้อหลวมด้วยการเปลี่ยนน็อตดุมล้อและขันเข้าไปใหม่อย่างแน่นรับรองไม่มีหลุด และมีแผนจะเริ่มจำหน่ายสู่ลูกค้าในญี่ปุ่นตั้งแต่ 26 ตุลาคมนี้ ส่วนลูกค้าในยุโรปและสหรัฐฯ ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียด

นอกจากนี้โตโยต้ายังแจ้งว่าได้แก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับถุงลมนิรภัยในบางส่วน ซึ่งติดตั้งมาจากโรงงานไม่ค่อยดี เสี่ยงที่จะไม่ทำงานหรือทำให้ได้รับบาดเจ็บได้ ทั้งนี้พึ่งได้รับทราบปัญหาเมื่อ 1 หรือ 2 เดือนที่ผ่านมา และได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว รับรองปลอดภัยหายห่วงเชื่อมือโตโยต้าได้

ส่วนเรื่องความเสียหายทางการเงินในการเรียกคืนรถยนต์ 2,700 คันจากทั่วโลก ถือว่าเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับยอดขายของรถยนต์ Camry ในสหรัฐฯ เดือนที่ผ่านมาแค่เพียงเดือนเดียวก็ปาเข้าไปตั้ง 28,000 คัน แต่ทั้งนี้เรื่องความเสียหายจริง ๆ น่าจะเป็นเรื่องชื่อเสียงซะมากกว่า

ก่อนหน้านี้โตโยต้าได้ถูกแซะว่าเข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าช้ากว่าค่ายอื่น อีกทั้งเป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าต่อปีภายในปี 2030 คิดเป็น 1 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด ซึ่งค่ายอื่นตั้งไว้มากกว่านี้ และเมื่อปล่อยผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกออกมาก็ถูกเรียกคืนทั้งที่ออกสู่ตลาดยังไม่ถึง 3 เดือน อย่างไรก็ตาม โตโยต้าเป็นค่ายรถยนต์ที่อยู่กับลูกค้ามาอย่างยาวนานและมีจุดแข็งในเรื่องการดูแลเอาใจใส่แก้ปัญหาให้กับลูกค้า เชื่อว่าหลังจากแก้ปัญหารอบนี้จบแล้วเราจะได้เห็น bZ4X อยู่ในโชว์รูมต่าง ๆ และค่อยมาดูความสำเร็จในเรื่องยอดขายกันต่อไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส