บริษัท พลังงานบริสุทธิ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า 100 % ฝีมือคนไทยภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชัน จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจผลิตและประกอบยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบพลังงานไฟฟ้า 100% พร้อมส่งมอบ EV Mini Truck MT30 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Respect Environment” และได้จดทะเบียนเป็นรถกระบะไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของไทยอีกด้วย

สมรรถนะของกระบะไฟฟ้า EV Mini Truck MT30 นี้ ให้กำลังสูงสุด 80 แรงม้า ด้วยแรงบิด 200 นิวตันเมตร มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (Li-Ion Battery) ขนาด 30 kWh ขับขี่ระยะทางสูงสุด 202 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง พร้อมประสิทธิภาพการชาร์จไวเพียง 15 นาที (ตั้งแต่ 30-80%) ด้วยเทคโนโลยี DC Fast Charge จาก EA Anywhere ช่วยให้การใช้งานรถกระบะไฟฟ้ารวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่ต่างกับการขับเข้าปั้มน้ำมัน แถมมั่นใจเวลาขับขี่ผ่านบริเวณน้ำท่วม เนื่องจากตัวแบตเตอรี่สูงกว่า 380 มิล จากใต้ท้องรถ

ภายในของ EV Mini Truck MT30 ตกแต่งด้วยหน้าจอมัลติมีเดียสกรีนขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ และปุ่มเกียร์แบบกด ไม่ต้องมีคันเกียร์ให้เกะกะ มีบันไดข้างขนาดเล็กติดมาเพื่อให้ขึ้นลงสะดวก พร้อมกระบะบรรทุกหลังสามารถบรรทุกสัมภาระได้มากกว่า 1,000 กิโลกรัม ที่เรียบปิดทึบ 3 ด้าน พร้อมความยาวที่มากกว่ารถกระบะทั่วไปถึง 18 เซ็นติเมตร สามารถดัดแปลงเป็นรถประเภทต่าง ๆ ได้ เช่น รถแคมปิง, รถฟู้ดทรัก หรือรถขนส่งเดลิเวอรี่

ทางบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “EV Mini Truck MT30 จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศให้เข้าสู่สังคมปลอดคาร์บอนได้เร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า อีกทั้งยังช่วยลดมลพิษในภาคขนส่งและคมนาคมของประเทศอีกด้วย”

EV Mini Truck MT30 เปิดตัว 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นสีมาตรฐานราคา 748,500 บาท และรุ่นพิเศษสี Pastel Edition ราคา 766,500 บาท (ราคานี้รวมการส่งเสริมจากภาครัฐแล้ว) มีให้เลือก 6 สี ได้แก่ Solid White, Pastel Yellow/White, Pastel Pink/White, Pastel Sky Blue/Black, Pastel Green/Black และ Pastel Gray/Black พบ EV Mini Truck MT30 คันจริงได้ในงาน Motor Expo 2022 ระหว่างวันที่ 1 – 12 ธ.ค. 2565

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส