โฟล์คสวาเกน (Volkswagen : VW) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันได้ปล่อยภาพตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด ID.3 Gen2 ซึ่งได้ออกแบบใหม่และอัปเกรดเทคโนโลยีที่ทันสมัย รูปลักษณ์ภายนอกดูเฉียบคมขึ้น วัสดุตกแต่งภายในมีคุณภาพ โดยได้ปรับปรุงคุณภาพและการออกแบบตามคำแนะนำของผู้ใช้ ทั้งนี้ VW จะเปิดตัว ID.3 Gen2 ในฤดูใบไม้ผลิ (ประมาณมีนาคม 2023) ซึ่งเปิดให้จองแล้วในเยอรมนีตั้งแต่ 1 ธันวาคม และจะเริ่มส่งมอบตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2023 เป็นต้นไป

ID.3 Gen 2 จะใช้ซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุดที่ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบและสามารถอัปเดตในแบบ over-the-air พร้อมด้วยหน้าจอแสดงผลขนาด 12 นิ้ว พื้นห้องเก็บสัมภาระแบบถอดได้ และคอนโซลกลางมีที่วางแก้วน้ำ 2 ช่อง ทั้งนี้ ID.3 Gen 2 ประกอบด้วยรุ่น Life, Business, Style, Max และ Tour ซึ่งราคาเริ่มต้นในรุ่น Life อยู่ที่ 43,995 ยูโร (1,609,609 บาท)

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น Plug & Charge เสียบชาร์จกับเครื่องชาร์จมาตรฐานทั่วไปได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้แอป, Electric Vehicle Route Planner ช่วยวางแผนเส้นทางในการชาร์จ อีกทั้งมีตัวเลือกเสริม ได้แก่ Travel Assist with Swarm Data ระบบผู้ช่วยในการขับขี่ที่รวมเอาระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้และระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถเข้าด้วยกัน และ Park Assist Plus with Memory Function ระบบช่วยจอดรถ

Volkswagen ID.3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับครอบครัวในขนาดกระทัดรัด สร้างอยู่บนแพลตฟอร์ม MEB และเป็นรถยนต์รุ่นแรกในซีรีส์ ID. ซึ่ง GEN 1 ได้เปิดตัวแนวคิดครั้งแรกที่ 2016 Paris Motor Show และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อ 9 กันยายน 2019 ที่งาน Frankfurt Motor Show และเริ่มส่งมอบในเดือนกันยายน 2020

ที่มา : engadget และ volkswagen-newsroom

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส