• เป้าหมายเพื่อตอบโจทย์ผู้ที่อาศัยตาม หอพัก คอนโดมิเนียม และอะพาร์ตเมนต์ที่ไม่มีเต้าไฟหรือระบบชาร์จไฟรถ EV
  • คอนเซ็ปต์ในการชาร์จรถ EV ในรูปแบบ Top-up หรือ เติมไฟเป็นระยะให้เต็มอยู่ตลอดเวลา
  • EV Power Bank ทำให้ Volt City EV วิ่งได้ต่อไปอีกไม่ต่ำกว่า 50 กิโลเมตร หรือ 25% ของแบตเตอรี่ในทุกๆ ครั้งของการชาร์จ

บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด (EV Primus) ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) แห่งแรกของไทย และผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์ DFSK หรือ DONGFENG ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของจีน รวมถึงแบรนด์ SERES และแบรนด์ VOLT ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงหรือ MoU (Memorandum of Understanding) กับบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด (RV CONNEX) ผู้นำด้านวิศวกรรมขั้นสูง ในการศึกษาและวิจัยร่วมกันในการพัฒนากระเป๋าชาร์จแบตเตอรี่สำรองสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV Power Bank

EV Primus จับมือ RV CONNEX สร้าง Power Bank ชาร์จรถ EV คาดพร้อมขายใน 1 ปี ราคาใกล้เคียง Wallbox

ในบันทึกข้อตกลงของทั้งสองฝั่ง ทาง อีวี ไพรมัส จะรับผิดชอบในส่วนของธุรกิจและช่องทางจัดจำหน่าย ผ่านการทำแพ็กเกจขายพร้อมกับรถ EV ส่วน อาร์ วี คอนเน็กซ์ จะรับผิดชอบในส่วนของการศึกษาและวิจัยด้านวิศวกรรม คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 ปี และผลิตส่งขายในตลาดได้

โดยต้นแบบของ EV Power Bank แบตเตอรี่พกพาสำหรับรถ EV จะมีรูปลักษณ์คล้ายกับกระเป๋าเดินทางที่มีล้อลาก เพื่อความสะดวกในการพกพาและเคลื่อนย้าย จะมีน้ำหนักไม่เกิน 20 กก.​ ในขณะเดียวกันก็จะมีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 4KW และ 7.2KW (ตามมาตรฐานของ IEC) ซึ่งการเติมไฟก็สามารถเสียบกับไฟบ้านได้ตามปกติ ซึ่งจะใช้เวลาเติมประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และสามารถเอาไปเสียบชาร์จรถไฟฟ้า VOLT City EV ในเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ก็จะทำให้สามารถขับต่อไปได้อีก 50 กม. นอกจากนี้ Smart EV Power Bank ยังมีฟีเจอร์เชื่อมต่อกับมือถือ เพื่อเช็กสถานะการชาร์จ หรือตัดไฟได้เมื่อชาร์จเสร็จ ที่สำคัญยังมี GPS ในตัว และระบบล็อก เพื่อป้องกันการขโมยหรือสูญหาย

EV Primus จับมือ RV CONNEX สร้าง Power Bank ชาร์จรถ EV คาดพร้อมขายใน 1 ปี ราคาใกล้เคียง Wallbox

นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธาน บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด เผยว่าคนเมืองอยากใช้รถไฟฟ้า แต่ส่วนใหญ่จะพักอยู่ตามคอนโด หรือหอพัก ที่ไม่มีสถานีชาร์จส่วนตัว และมีสถานีชาร์จไม่เพียงพอ ตลาดนี้เลยเป็นที่น่าสนใจ

“สิ่งที่น่าเจ็บปวดของคนพักอาศัยในคอนโดวันนี้คือมีกำลังซื้อ แต่สถานีชาร์จมีไม่เพียงพอ ดังนั้นการมีกระเป๋าชาร์จแบตเตอรี่สำรองที่คล้าย ๆ กับ Power Bank ของโทรศัพท์มือถือ จึงเป็นการตอบโจทย์ผู้ใช้กลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี”​ นายพิทยากล่าวเพิ่มเติม

EV Primus จับมือ RV CONNEX สร้าง Power Bank ชาร์จรถ EV คาดพร้อมขายใน 1 ปี ราคาใกล้เคียง Wallbox

ทางด้าน ดร. สุเจตน์ จันทรังษ์ รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า คนไทยตื่นตัวกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทยเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้งรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะให้การสนับสนุน และส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้าที่ใช้ภายในประเทศ และส่งออกให้ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งการลงนามในครั้งนี้ จะเป็นการผลิต EV Power Bank สำหรับลูกค้าที่ใช้รถไฟฟ้าทุกยี่ห้อ

“เราให้ความสนใจโครงการนี้อย่างมากเพราะเราต้องการสนับสนุนบุคลากรและฐานการผลิตในประเทศไทย เรามีความพร้อมด้านบุคลากรที่เป็นวิศวกรระดับหัวกะทิจำนวนมาก และโรงงานผลิตของเราที่ได้มาตรฐานระดับสากล ก็พร้อมที่จะทำการผลิตได้ทันทีที่ทำการศึกษาและออกแบบสำเร็จ แต่ที่สำคัญคือมันตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถที่มีขนาดเล็กที่มีความจุของแบตเตอรี่ไม่มาก แต่ข้อสำคัญคือ Power Bank ของเราจะต้องมีอายุการใช้งานที่คงทนในราคาที่ไม่แพง” ดร. สุเจตน์ กล่าว

ส่วนราคาของ EV Power Bank นายพิทยาเผยว่ายังอยู่ในช่วงการวิจัย แต่คาดว่าราคาจะไม่ต่างจากการติดตั้ง Wallbox ถือว่าการลงนามของ อีวี ไพรมัส และ อาร์ วี คอนเน็กซ์ ในการสร้าง Power Bank สำหรับชาร์จรถ EV ขนาดเล็ก ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนเมืองที่พักอาศัยตามหอพักหรือคอนโดสามารถเข้าถึงรถไฟฟ้า EV ขนาดเล็กที่เป็นพลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส