ปัจจุบันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) ถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์หลาย ๆ อย่างทั้งอุปกรณ์พกพารวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่กำลังได้รับความนิยม ยิ่งจำนวนความจุที่มากยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้ การวิจัยล่าสุดจาก Stanford อาจลดโอกาสที่อุปกรณ์เหล่านั้นจะเกิดไฟไหม้ 

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาอิเล็กโทรไลต์ (สารที่นำพาลิเธียมไอออนระหว่างขั้วไฟฟ้า) ซึ่งจะไม่ติดไฟแม้ในอุณหภูมิ 140F (60C) หรือมากกว่านั้น ผลปรากฎว่าเคล็ดลับคือเกลือลิเธียมเสริม โดยทีมงานได้เพิ่มเกลือลิเธียม(LiFSI) มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในอิเล็กโทรไลต์ที่มีโพลิเมอร์ จนช่วยให้แบตฯ ไม่ลุกเป็นไฟ การผสมกันนี้ทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถทำงานต่อไปได้ที่อุณหภูมิสูงถึง 212F (100C) เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการออกแบบการใช้โพลิเมอร์ให้สามารถเข้ากับส่วนประกอบของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีอยู่ได้ เป็นการช่วยลดต้นทุนให้บริษัทต่าง ๆ อีกด้วย

นักวิจัยมองเห็นประโยชน์หลายประการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว การออกแบบไม่เพียงแต่ลดความเสี่ยงที่รถยนต์ไฟฟ้าจะติดไฟได้เท่านั้น แต่ยังเพิ่มระยะทางได้ไกลขึ้นอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องเว้นวรรคเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเพื่อป้องกันไม่ให้เซลล์เหล่านั้นเกิดความร้อนมากเกินไป และความก้าวหน้านี้จะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถบรรจุแบตเตอรี่ในพื้นที่ที่กำหนดได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ทำให้สามารถรองรับความจุที่สูงขึ้นหรือพื้นที่ภายในที่กว้างขวางขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์สำหรับโทรศัพท์ แล็ปท็อป และอุปกรณ์พกพาอื่น ๆ อาจมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้น และการค้นพบนี้ไม่ได้ป้องกันไฟที่เกิดจากความเสียหายรูปแบบอื่น ๆ แต่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามั่นใจได้ในการใช้งานทุกวัน

ที่มา Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส