แม้กระแสของ Apple Car จะแผ่วลงไปบ้าง หลังจากเลื่อนเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบไร้คนขับไปถึงปี 2026 แต่ทาง Apple ก็ยังทยอยปล่อยรายละเอียดของตัวรถมาให้แฟน ๆ รับรู้อยู่เรื่อย ๆ ล่าสุดได้มีการจดสิทธิบัตรใหม่เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ‘กระจกรถ’ ที่ใช้ใน Apple Car ยานยนต์ไร้คนขับไปหมาด ๆ

มีรายงานว่า Apple ได้ยื่นจดสิทธิบัตรใหม่ 2 ฉบับสำหรับ ‘Project Titan’ หรือโปรเจกต์รถยนต์ไร้คนขับที่เราเห็นกันและยังไม่มีชื่อเรียกเป็นทางการนั่นแหละครับ ซึ่งสิทธิบัตรใหม่นี้กล่าวถึง ‘กระจกปรับสีได้ (adjustable tinting windows)’ ซึ่งเป็นการปรับระดับความเข้มของสีกระจก ทำหน้าที่คล้าย ๆ กับฟิล์มกรองแสงที่เปลี่ยนระดับความเข้มได้นั่นเอง ช่วยลดความความร้อนภายในตัวรถและเพิ่มความเป็นส่วนตัวในยามที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องการให้ภายนอกมองเห็นคนในรถด้วย

อีกหนึ่งสิทธิบัตรของ Apple Car คือ ‘ชั้นสีที่ปรับได้ (adjustable tint layer)’ ของกระจกรถ แม้ตัวกระจกจะปรับสีได้ แต่ก็ยังหน้าที่จัดการฝ้าที่กระจกได้ดี ด้วยวัสดุที่ทำจากคริสตัลเหลว (Guest-Host Liquid Crystal Device) ทั้งนี้ตามที่คาดการณ์กันว่า Apple Car จะวางขายในราคาที่ต่ำกว่า 100,000 เหรียญ หรือประมาณ 3,500,000 บาท แต่จะจริงไหมนั้นคงต้องรอไปอีก 3 ปีเป็นอย่างน้อย 

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส