Nissan เป็นแบรนด์ญี่ปุ่นเจ้าแรก ๆ ที่กระโดดลงมาเล่นตลาดรถยนต์ไฟฟ้า นับตั้งแต่เปิดตัว Nissan Leaf ในปี 2010 ที่หน้าตาไม่ได้เหมือนกับ Nissan Leaf ในปัจจุบันเลย แต่ทั้งนี้ Nissan ก็ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองมาเรื่อย ๆ จนล่าสุดได้เปิดตัว รถเปิดประทุนไฟฟ้าคอนเซปต์รุ่นใหม่ชื่อ Max-Out ในงาน Nissan Futures ที่จัดแสดงแนวคิดการผลิตรถยนต์ในอนาคตของแบรนด์ให้ชาวโลกได้เห็น และอดตื่นเต้นไปด้วยไม่ได้

เมื่อปี 2021 ทาง Nissan ได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับ 4 Out ได้แก่ Chill-Out, Surf-Out, Hang-Out และ Max-Out อธิบายคอนเซ็ปต์ของรถรุ่นใหม่แห่งอนาคต โดยถ่ายทอดเป็นผ่านงานออกแบบ 3 มิติ ซึ่งในงาน Nissan Futures ครั้งนี้ Nissan ได้หยิบเอาหนึ่งในคอนเซ็ปต์ Max-Out มาจัดแสดงเป็นรถคันจริงในสำนักงานใหญ่ ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น

Nissan Max-Out มาในรูปแบบรถเปิดประทุนขนาดใหญ่ พร้อมดีไซน์เหมือนกับหลุดมาจากหนังไซ-ไฟในโลกอนาคต (หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Tron น่าจะนึกภาพออก) ซึ่งตัวรถได้แรงบันดาลใจมาจากยุค 80s – 90s ที่มีทั้งความล้ำสมัยและความคลาสสิกในคันเดียว สังเกตได้จากล้อทรงกลม ที่เล่นลายเส้นเหมือนอุโมงค์ 3 มิติ รวมถึงส่วนของฝากระโปรงหน้าหลังก็ใช้เส้นสายของไฟมาช่วยเพิ่มมิติให้กับตัวรถ

ภายในห้องโดยสารของ Nissan Max-Out มาพร้อมเบาะนั่ง 2 ตำแหน่ง พวงมาลัยทรงเหลี่ยมดูล้ำ ๆ เหมือนยกจอยเกมขนาดใหญ่มาให้ใช้งาน หน้าจอแสดงผลส่วนกลางยาวตลอดทั้งสองที่นั่ง แถมภายในห้องโดยสารยังตกแต่งด้วยเส้นแสง ให้ดูเหมือนหลุดมาจากหนัง Tron เข้าไปอีก

ทาเคโอะ คาตากิริ (Takao Katagiri) หัวหน้าฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตของ Nissan กล่าวว่า “Nissan กำลังพัฒนารถสปอร์ตรุ่นใหม่สำหรับตลาดอเมริกาเหนือและยุโรป โดยแฟน ๆ ต่างคาดการณ์ว่าจะเป็นรุ่นต่อยอดจาก GT-R ที่มาพร้อมขุมพลังไฮบริดและพลังงานไฟฟ้า 100%” อย่างไรก็ตามยังมีคำถามว่า Nissan Max-Out จะถือว่าอยู่ในกลุ่มเดียวกับรถสปอร์ตตระกูล Nismo ด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ Nissan ยังกล่าวถึงรถยนต์รุ่นใหม่อีก 23 รุ่น ที่จะตามออกมาภายในปี 2030 แบ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 15 รุ่น คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% เลยทีเดียว ส่วนในตลาดอเมริกา Nissan ขยับตัวช้ากว่านิดหน่อย โดยตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 40% ของยอดขายภายในปี 2040 เริ่มต้นที่ Nissan Ariya SUV ที่จะมาเป็นรุ่นถัดไป

ปัจจุบัน Nissan ลงทุนเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไปมากกว่า 17,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง Nissan Max-Out ถือเป็นตัวอย่างชั้นดีที่ทำให้แผนพลังงานทางเลือกเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ซึ่งตัวรถ Nissan Max-Out จะถูกจัดแสดงในสำนักงานใหญ่ ที่เมืองโยโกฮาม่ายาวไปจนถึงเดือนมีนาคม และตัวรถยังเป็นเพียงคันต้นแบบ ที่ไม่มีการติดตั้งมอเตอร์และแบตเตอรี่ใด ๆ หากใครผ่านไปแถวนั้นก็อย่าลืมแวะไปเยี่ยมชมกันได้นะครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส