BMW และ MINI ขนขบวนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์กว่า 10 รุ่น ที่จะออกสู่ตลาดในปี 2023 พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการณ์ BMW Operating System 8 ใหม่ล่าสุด ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร แต่เราขอเจาะไปที่รถตระกูลพรีเมียมในรุ่น BMW X7 และ BMW Series 7 รวมถึงไฮไลต์อย่าง BMW XM ที่เป็นครั้งแรกของขุมพลัง M ในรถตระกูล X นั่นเอง

BMW XM สปอร์ตอเนกประสงค์พลัง M

BMW XM

เริ่มตั้งแต่ไฮไลต์ประจำปีอย่าง BMW XM รถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์คันแรกที่ใช้ขุมพลัง M อันเลื่องชื่อของ BMW ที่มอบกำลังอันดุอันและความแข็งแกร่งสไตล์ X7 ตั้งแต่กระจังหน้าไตคู่ ‘Iconic Glow’ ไฟหน้า Adaptive LED ดีไซน์ช่องลมต่าง ๆ เพื่อหลักอากาศพลศาสตร์ มาพร้อมล้ออัลลอย M ขนาด 23 นิ้ว

กระจังหน้า BMW XM

BMW XM ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 8 สูบ ขนาด 4.4 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BMW M TwinPower Turbo และระบบขับเคลื่อน M HYBRID ที่ช่วยรีดพละกำลังได้มากขึ้น ให้กำลังรวมที่ 653 แรงม้า แรงบิด 800 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุดที่ 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำงานควบคู่กับแบตเตอรี่ขนาด 29.5 kWh รวมถึงสามารถขับขี่ด้วยโหมดไฟฟ้าเพียว ๆ 98 กิโลเมตร ทำความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (มาตรฐานการทดสอบ NEDC)

ภายในห้องโดยสาร BMW XM

ภายในตกแต่งดีไซน์ M ด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ให้ความรู้สึกสปอร์ตเร้าใจ มิติภายในรถจะคล้ายกับรุ่น BMW X7 มาพร้อม BMW Head-up Display และระบบ BMW Live Cockpit Professional แสดงผลบนจอขนาด 12.3 นิ้ว ที่เชื่อมกับแผงหน้าปัดดิจิทัล ทำงานด้วยระบบปฎิบัติการ BMW OS 8

BMW XM มีสีภายนอกให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 7 สี ได้แก่ สีดำ Black Sapphire, สีเขียว Cape York Green, สีดำ Carbon Black, สีเทา Dravit Grey, สีฟ้า Marina Bay Blue, สีขาว Mineral White และสีแดง Toronto Red

BMW X7 พี่ใหญ่พลังไฮบริด

BMW X7 xDrive40d M Sport

BMW X7 xDrive40d M Sport รถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ (SAV) ที่สานต่อ X7 รุ่นเดิมด้วยการดีไซน์ใหม่ทั้งภายในและภายนอก ยกระดับความสะดวกสบายด้วยระบบปฏิบัติการณ์ใหม่ เพื่อความสะดวกสบายเหนือระดับ เริ่มจากดีไซน์ภายนอกของกระจังหน้า BMW Kidney ‘Iconic Glow’ พร้อมปรับไฟหน้า Adaptive LED รูปแบบขีดบนล่าง

หน้าจอดิจิทัล BMW X7 xDrive40d M Sport

BMW X7 มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ทำงานร่วมกับระบบ Mild Hybrid 48V มอบพละกำลังรวมสูงสุด 352 แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุด 720 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดที่ 243 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่งจาก 0 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 5.9 วินาที BMW X7 มาพร้อมช่วงล่างแบบถุงลมสามารถปรับระดับอัตโนมัติในช่วง 20 – 40 มิลลิเมตร และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ซึ่งให้ความรู้สึกดุดันและปราดเปรียวในทุกสภาพพื้น

คอนโซลกลางของ BMW X7 xDrive40d M Sport

ดีไซน์ภายในที่นั่งแบบ 3 แถว 6 ที่นั่งแบบระบบไฟฟ้า แต่ไฮไลต์จริงๆ อยู่ที่คอนโซลหน้าที่ได้รับการตกแต่งใหม่ ที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกพรีเมียมและความเร้าใจยามขับขี่มากขึ้น ทั้งการใช้วัสดุผลึกแก้ว ‘CraftedClarity’ พร้อมชุดไฟ Ambient light หลังคากระจกแบบ Panorama Sky Lounge หน้าจอดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้วที่เชื่อมต่อกับจอหน้าปัดดิจิทัล รวมถึง ระบบ BMW ConnectedDrive และระบบ BMW Intelligent Personal Assistant ควบคุมผ่านระบบสั่งการด้วยเสียง

หน้าจอ BMW X7 xDrive40d M Sport

แต่สิ่งที่ผมชอบที่สุดใน BMW X7 คือการที่เขาให้ความสำคัญกับภาษาไทย โดยเฉพาะการออกแบบแป้นควบคุมแบบหมุนที่สามารถเขียนตัวหนังสือภาษาไทยได้จริง อย่างในภาพผู้บริหารของทาง BMW กำลังโชว์เขียนตัว ‘ฎ’ ที่ตัวรถก็สามารถระบุได้เช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบที่เอื้อให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละโฟกัสจากถนน และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้นนั่นเอง

BMW X7 xDrive40d M Sport มาให้เลือกใน 3 สี ได้แก่ สีดำ Black Sapphire Metallic,
สีขาว Mineral White Metallic, และสีเทา Brooklyn Grey Metallic

BMW 750e โรงภาพยนตร์เคลื่อนที่ได้

ด้านหน้า BMW 750e xDrive M Sport

BMW สร้างตำนานโรงภาพยนตร์เคลื่อนที่กับ BMW Series 7 ที่มาพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสขนาด 31.3 นิ้ว ความคมชัด 8K บริเวณที่นั่งตอนหลัง พร้อมระบบเสียงรอบทิศทาง Bowers & Wilkins มีม่านบังแสงด้านหลังจะปิดโดยอัตโนมัติเมื่อระบบจอภาพทำงาน ควบคุมได้ผ่านจอที่แผงประตู เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารระดับผู้บริหารโดยเฉพาะ

ภายในห้องโดยสาร BMW 750e xDrive M Sport

BMW 750e xDrive M Sport เป็นรถตระกูล PHEV หรือปลั๊กอินไฮบริด ทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ BMW TwinPower Turbo และมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวมสูงสุด 489 แรงม้า และให้แรงบิดรวมสูงสุด 700 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยขนาดแบตเตอรี่ 22.1 kWh สามารถขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าได้สูงสุด 85 กิโลเมตร

MINI Hatch Resolute Edition

ทั้งนี้นอกจากรถยนต์ตระกูลพรีเมียมของ BMW แล้ว ยังมีรถรุ่นอื่น ๆ ที่เปิดตัวพร้อมกันอีก ไม่ว่าจะเป็น BMW X1 sDrive18i ขุมพลังเบนซิน, BMW 330Li M Sport และ 320Li M Sport รวมถึงทางฝั่ง MINI ก็ขนคอลเล็กชัน Resolute Edition ดีไซน์พิเศษในรุ่น Convertible, Cooper SE และ Hatch ปิดท้ายด้วยมอเตอร์ไซค์จาก BMW Motorrad M 1000 R และ R 1250 GS มาให้แฟน BMW แบบครบครัน

BMW XM ราคา 14,899,000 บาท
BMW X7 xDrive40d M Sport ราคา 6,599,000 บาท
BMW 750e xDrive M Sport ราคา 6,999,000 บาท
(รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส